Tin mới

5 đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền tại TP HCM

Thứ sáu, 05/10/2018, 18:41 (GMT+7)

Các đối tượng lập nên tổ chức để lôi kéo thành viên tham gia nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân. Tòa án đã đưa nhóm này ra xét xử.

Các đối tượng lập nên tổ chức để lôi kéo thành viên tham gia nhằm mục đích lật đổ chính quyền nhân dân. Tòa án đã đưa nhóm này ra xét xử.

5 đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền tại TP HCM

Ngày 5/10, TAND TP HCM mở phiên toà sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Lưu Văn Vịnh (51 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP HCM) mức án 15 năm tù, bị cáo Nguyễn Quốc Hoàn (41 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) lãnh 13 năm tù cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Cùng tội danh như trên, bị cáo Nguyễn Văn Đức Độ (43 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) lãnh 11 năm tù, bị cáo Từ Công Nghĩa (25 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận) lãnh 10 năm tù, bị cáo Phan Trung (42 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) lãnh 8 năm tù. Ngoài hình phạt tù, các bị cáo còn bị phạt quản chế 3 năm tại địa phương sau khi chấp hành án xong.

HĐXX nhận định trên cơ sở lời khai của những người liên quan cùng nhiều tài liệu, chứng cứ đã thu thập được đã có đủ căn cứ kết luận Vịnh và các đồng phạm đã hoạt động thành lập tổ chức "Liên minh dân tộc Việt Nam" hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Trong đó Vịnh được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 6/11/2016, Công an TP HCM phối hợp Công an quận 10 phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Quốc Hoàn có hành vi tham gia tổ chức "Liên minh dân tộc Việt Nam" hoạt động nhằm "lật đổ chính quyền nhân dân".

Cơ quan chức năng thu giữ trong người thanh niên này nhiều bảng "Cương lĩnh Liên minh dân tộc Việt Nam", 4 lá thư kêu gọi tham gia tổ chức. Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra tiếp tục bắt khẩn cấp Lưu Văn Vịnh cùng các đồng phạm liên quan.

Cụ thể, Vịnh thường đọc thông tin tiêu cực trên các trang mạng đọc các thông tin tiêu cực rồi kết nối với các thành phần chống đối chính trị. Sau đó, Vịnh đã trao đổi với Nguyễn Quốc Hoàn cùng thành lập tổ chức "Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết". Vịnh tự xưng là "chủ tịch" của tổ chức này.

5 đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền tại TP HCM - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên xử.

Ngày 17/10/2016, Vịnh đã gửi cho Hoàn bản cương lĩnh của tổ chức để thanh niên này biên soạn, chỉnh sửa. Hôm sau, cả hai lên Lâm Đồng gặp Phan Trung bàn bạc về tình hình đất nước. Cả nhóm thống nhất việc thành lập tổ chức "Liên minh dân tộc Việt Nam" để vận động, lôi kéo nhiều người tham gia. Khi đã có đông đảo thành viên, nhóm sẽ chọn người để giao trách nhiệm và phong chức vụ.

Cả ba thống nhất chọn mẫu cờ riêng và về việc thành lập, cơ cấu tổ chức, đường lối, phương thức hoạt động. Đến ngày 30/10/2016, Vịnh mời các đối tượng đã vận động, lôi kéo được gặp mặt tại một quán cà phê ở quận Bình Tân.

Tại đây, Vịnh giới thiệu về tổ chức và nhân sự dự kiến gồm chức danh chủ tịch tổ chức do Vịnh nắm, Nguyễn Văn Đức Độ làm phó chủ tịch, Từ Công Nghĩa phụ trách lực lượng vũ trang... Đồng thời Vịnh và Hoan thông báo chính thức ra mắt tổ chức sớm để kêu gọi thêm thành viên.

Ngày 6/11/2016, Vịnh bàn với Hoàn tạo nhóm của "Liên minh dân tộc Việt Nam" trên trang xã hội facebook. Ngoài ra, Hoàn và Vịnh còn lập ra nhóm chat trên Facebook với tên "Liên minh dân tộc Việt Nam" để các thành viên nhắn tin, trao đổi với nhau. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news