Tin mới

5 hiện tượng thiên văn siêu lạ sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong tháng 3

Thứ sáu, 05/03/2021, 18:45 (GMT+7)

Đây là tin cực kì vui với những người yêu thích thiên văn, khi có tới 5 hiện tượng thú vị sẽ cùng diễn ra trong 1 tháng.

Các hiện tượng thiên văn luôn là đề tài thu hút một bộ phạn giới trẻ. Từ thời cổ đại, con người đã thích quan sát bầu trời đêm, nơi đôi khi xảy ra những hiện tượng phát sáng không giải thích được.

Các hiện tượng thiên văn không phải thường thường xuất hiện, chúng chỉ thỉnh thoảng diễn ra,mang lại niềm vui cho tâm trí tò mò của con người. Một tin cực kì vui cho những người yêu thiên văn sắp tới đây khi vào tháng 3, 5 hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ cùng diễn ra.

Theo báo Lao động, trong ngày mai (mùng 6/3), sao Thủy sẽ đạt ly giác cực đại phía Tây ở vị trí cách mặt trời 27,3 độ. Lúc này, sao Thủy sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời, muốn theo dõi được hiện tượng này, bạn cần quan sát chân trời phía Đông vào trước Bình Minh để có thể nhìn rõ sao Thủy.

Sao Thủy. Ảnh: VietQ
Sao Thủy. Ảnh: VietQ

Sau đó, vào khoảng 00h23 ngày 14/3 (theo giờ Việt Nam), mặt trăng và mặt trời sẽ ở cùng một phía với trái đất gây nên hiện tượng trăng mới. Đây là thời điểm quan sát tốt nhất vì lúc này các vật thể không bị ánh sáng mặt trăng tác động.

Sau đó gần 2 tuần, tới ngày 20/3, một hiện tượng thiên văn khác cũng diễn ra khi sao Kim cũng đạt ly giác cực đại phía Tây ở vị trí cách mặt trời 46,6 độ. Hành tinh này sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời vào buổi sáng. Bạn sẽ cần quan sát trước khi trời sáng mới có thể thấy hình ảnh rực sáng của hành tinh này. Đây cũng là hiện tượng thiên văn được trông chờ nhất trong tháng 3.

Cùng ngày, hiện tượng xuân phân cũng sẽ diễn ra vào lúc 23h27 (theo giờ Việt Nam). Khi ấy, mặt trời sẽ chiếu sáng trên đường xích đạo của trái đất khiến mọi nơi trên thế giới đều có thời gian giữa ngày và đêm xấp xỉ bằng nhau. Đây chính là ngày đầu tiên của mùa xuân ở bán cầu Bắc và ngày đầu tiên của mùa thu ở bán cầu Nam.

Mặt trời chiếu sáng trái đất vào ngày xuân phân và thu phân. Ảnh: 123Dentist
Mặt trời chiếu sáng trái đất vào ngày xuân phân và thu phân. Ảnh: 123Dentist

01h49 ngày 29/3 (theo giờ Việt Nam), khi nhìn từ Trái Đất sẽ thấy mặt trăng nằm đối diện với mặt trời hay còn được gọi là hiện tượng trăng tròn (hay trăng băng bỏng, trăng mùa chay,..). Lúc này, phần hướng về phía trái đất của mặt trăng sẽ được chiếu sáng hoàn toàn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news