Tin mới

5 loài động vật tí hon nhất trên thế giới

Chủ nhật, 13/11/2016, 20:32 (GMT+7)

Một số loại động vật với kích thước vô cùng nhỏ bé tới kì lạ đã góp phần tạo nên một bức tranh đầy màu sắc về thế giới động vật tự nhiên.

Một số loại động vật với kích thước vô cùng nhỏ bé đã góp phần tạo nên một bức tranh đầy màu sắc về thế giới động vật đầy hoang dã.

1. Bạch tuộc Wolfi

Bạch tuộc Wolfi có kích thước vô cùng nhỏ bé chỉ khoảng 1,5 cm.

Năm 1913, tại vùng biển Ấn Độ, Thái Bình Dương, các nhà khoa học đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra một loại bạch tuộc có kích thước nhỏ nhất trên thế giới. Chúng là loại bạch tuộc Wolfi với kích thước trưởng thành tối đa chỉ khoảng 1,5cm và nặng 1 gram. Điều này đã gây ra rất nhiều những khó khăn cho công tác tìm kiếm và nghiên cứu của các nhà khoa học. Với kích thước vô cùng nhỏ bé này, một chú bạch tuộc Wolfi có thể dễ dàng bám gọn trên đầu ngón tay của bạn.

2. Tắc kè Brookesia Micra

Tắc kè Brookesia Micra có thể đứng trên đầu một que diêm.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một loài tắc kè tí hon Brookesia Micra (1 trong 4 loài thằn lằn nhỏ nhất trên thế giới) tại đất nước xinh đẹp Madagascar vào năm 2012. Tắc kè Brookesia Micra có kích thước vô cùng khiêm tốn khi chỉ dài 29mm ở độ tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học đã gặp rất nhiều những trở ngại trong suốt quá trình tìm kiếm và nghiên cứu do thói quen sinh sống ẩn nấp dưới những đám lá rụng của loài tắc kè này. Chắc hẳn bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi biết rằng một chú tắc kè Brookesia Micra nhỏ bé đến nỗi có thể đứng trên đầu một que diêm.

3. Cá ngựa Hippocampus Denise

Cá ngựa Hippocampus Denise có kích thước siêu nhỏ bé.

Cá ngựa Hippocampus Denise siêu nhỏ bé chỉ dài khoảng 16mm khi đã trưởng thành và thường sinh sống tại khu vực phía tây Thái Bình Dương ở độ sâu từ 13 đến 90 mét. Loài cá ngựa này có thói quen lẩn trốn trong các đám san hô khiến việc xác định số lượng và nghiên cứu trở lên vô cùng khó khăn. Hiện nay, do kích thước quá nhỏ bé, loài cá ngựa Hippocampus Denise đang phải đối mặt với nguy cơ suy giảm nghiêm trọng về số lượng do tình trạng ô nhiễm nước biển nặng nề.

4. Rùa đốm Speckled Padloper

Rùa đốm Speckled Padloper có chiều dài tối đa 11cm.

Với kích thước nhỏ hơn khoảng 16 lần so với các loại rùa thông thường, rùa đốm Speckled Padloper chỉ dài tối đa khoảng 11cm. Chúng thường ẩn nấp trong các tảng đá để ngụy trang và lấn trốn sự tấn công của kẻ thù. Loài rùa đốm Speckled Padloper cũng đang đứng trên bờ vực của sự tuyệt chủng do vấn đề duy trì nòi giống vô cùng khó khăn. Bởi kích thước hạn chế, nên mỗi chú rùa cái chỉ có thể chứa và sinh ra một quả trứng duy nhất.

5. Khỉ lùn Pygmy Marmoset

Khỉ lùn Pygmy Marmoset là loài khỉ nhỏ nhất trên thế giới.

Trong các khu rừng nhiệt đới Amazon và một số nước Nam Mỹ là nơi sinh sống của một loại khỉ có kích thước nhỏ nhất trên thế giới. Khỉ lùn Pygmy Marmoset chỉ có chiều cao trưởng thành khoảng 12cm với trọng lượng 170gram. Cũng giống như các loại khỉ khác, khỉ lùn Pygmy Marmoset thường tập trung sinh sống thành bầy đàn khoảng 5 đến 6 con. Một con đực đầu đàn sẽ giữ vai trò bảo vệ, chỉ đạo bầy và một con khỉ cái chuyên duy trì việc sinh sản. Loài khỉ lùn tí hon này đang gặp phải rất nhiều những mối đe dọa về môi trường sống cũng như nạn săn bắt động vật hoang dã ngày một gia tăng.

Nguyễn Tâm (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news