Tin mới

Khai quật mộ cổ, nhóm chuyên gia 'sợ xanh mặt' vì phát hiện 'quái vật', bí ẩn được giải mã

Thứ ba, 31/10/2023, 15:47 (GMT+7)

Khai quật ngôi mộ cổ, nhóm chuyên gia "sợ xanh mặt" vì phát hiện "quái vật", câu chuyện phía sau còn đầy thú vị.

Theo Sohu, năm 2013, một ngôi mộ cổ được tìm thấy ở thành phố cổ Tân Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhóm chuyên gia khảo cổ đến từ Viện Khảo cổ Sơn Tây được cử xuống kiểm tra, nhưng ngôi mộ cổ tới năm 2014 mới được khai quật do nhiều lý do.

Sau khi mở mộ cổ, các chuyên gia nhận thấy nó bị phá hoại và hư hại nghiêm trọng do những kẻ trộm mộ. Thi thể của chủ nhân ngôi mộ cũng biến mất. Mộ thất bị trộm gần hết chỉ sót lại vài mảnh vỡ của quan tài.

'Quái vật xanh' được phát hiện chính là những bức tranh cổ. Ảnh Sohu
'Quái vật xanh' được phát hiện chính là những bức tranh cổ. Ảnh Sohu

Đi sâu vào phía trong, nhóm khảo cổ bất ngờ “đụng trúng” con “quái vật màu xanh”. Cả nhóm bị hoảng sợ một phen. Sau đó, họ mới nhận ra rằng con “quái vật” đó thực chất là bức tranh tường. Bức tranh này vẫn còn nguyên vẹn, chứng tỏ nó được bảo quản khá tốt.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy nhiều bức tranh tường khác như những người buôn bán ngựa, săn bắn và làm việc trong một ngôi nhà. Những bức tranh vẽ cả phụ nữ và đàn ông, có cặp đang thưởng thức một bữa tiệc, có người đang chơi nhạc cụ.

Những bức tranh tường đầy màu sắc này đã bao phủ 80m2 của lăng mộ cổ. Sau khi thẩm định, các chuyên gia khảo cổ xác minh được ngôi mộ này tuổi đời 1.400 năm. Họ chưa thể diễn giải được quái vật màu xanh sống động trên tường biểu trưng cho vật gì.

Những bức tranh này cung cấp thông tin rất có giá trị cho về đời sống xã hội, lịch sử, văn hóa và quân sự ở thời kỳ đó. Các nhà khảo cổ cho rằng đây là nơi an nghỉ của một nhân vật quyền lực thời đó.

Trước đó, tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nhóm chuyên gia cũng phát hiện mộ cổ hơn 2000 năm tuổi. Nhóm chuyên gia nhận thấy ngôi mộ "lộ diện” sau trận mưa lớn ngày hôm trước. Bề mặt của nó bị nước xâm thực rất nhiều. Nhìn bên ngoài, ngôi mộ có vẻ rất lâu đời. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện ngôi mộ cổ từng bị những kẻ trộm “viếng thăm”.

Một ngôi mộ cổ khác ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh internet
Một ngôi mộ cổ khác ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh internet

Nhóm chuyên gia xác định niên đại của ngôi mộ cổ là hơn 2.000 năm trước. Đối với những ngôi mộ có bề dày lịch sử như vậy, nhóm khảo cổ đánh giá rất cao. Do đó, họ đề nghị cấp trên tăng cường máy móc thiết bị để nhanh chóng tiếp cận bên trong ngôi mộ. Sở dĩ họ làm như vậy là bởi ngôi mộ có dấu hiệu xuống cấp do lượng nước đọng quá nhiều. Các dị vật bên trong có thể bị hủy hoại.

Một máy bơm công suất lớn đến hút hết nước nước trong mộ cổ. Giới chuyên gia lập tức bắt tay vào công việc. Sau khi kiểm tra một lượt, họ nhận thấy tuy ngôi mộ bị kẻ trộm đột nhập nhưng hầu hết các di vật văn hóa vẫn còn. Dấu vết của vụ trộm mộ để lại cho thấy việc này xảy ra từ hơn 1.000 năm trước. Ngôi mộ này thuộc về một nhân vật trong hoàng thất của thời Tây Hán.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news