Tin mới

5 lưu ý cho tài xế lái xe ô tô khi tham gia 'giải bơi lội' trên đường phố

Thứ sáu, 19/08/2022, 16:27 (GMT+7)

Để lái xe an toàn và thoát hiểm ở những đoạn đường ngập, các tài xế cần lưu ý những điểm này.

Cứ vào mùa mưa, tình trạng ngập trên các tuyến đường ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM lại trở nên trầm trọng. Nhiều người điều khiển phương tiện quan ngại khi tình trạng xe bị hỏng sau khi di chuyển ở vùng nước ngập sâu. Đây cũng chính là thời điểm làm giàu của các nhà sửa xe khi không chỉ xe máy còn có ô tô cũng bị chết máy khi di chuyển ở tuyến đường bị ngập.

Do đó, đối với ô tô, khi di chuyển dưới trời mưa bão thì cần phải chú ý những điều sau để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện của mình.

Chạy đều chân ga, về số thấp

Khi di chuyển ô tô qua vùng ngập nước thì nên giữ đều chân ga hoặc tăng ga nhẹ. Nếu gặp phải trường hợp không thể tăng ga thì phải giữ đều chân ga, nhất định không được giảm ga. Điều này giúp xe ổn định dòng khí xả tránh nước lọt vào ống xả dẫn đến chết máy giữa đường. Tuy nhiên, tuy giữ ga nhưng vẫn phải quan sát xung quanh để đảm bảo an toàn.

Ảnh internet
Ảnh internet

Không đi song song với xe khác

Trong khi đường bị ngập thì không nên chạy song song với xe khác bởi có thể sẽ bị tạt nước lên kính, dẫn đến trường hợp "mù tạm thời". Trường hợp này rất nguy hiểm, mất tầm nhìn nên các lái xe hết sức lưu ý.

Dừng lại nếu trời mưa quá to

Nếu trời mưa quá to, ảnh hưởng đến tầm nhìn mà gạt mưa hoạt động không kịp thì nên dừng xe chờ mưa nhỏ lại rồi hãy di chuyển để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tìm chỗ đỗ xe cũng nên tránh các cây lớn, miệng cống thoát nước hay các biển hiệu quảng cao... 

Ảnh internet
Ảnh internet

Cẩn trọng khi đi qua vùng ngập

Khi di chuyển trong tuyến đường mưa ngập, nếu mực nước vượt quá nửa bánh xe thì không nên đi tiếp. Nếu xe phía trước tương đường xe mình mà qua được thì hãy đi qua còn không thì nên dừng lại và chuyển tuyến đường khác. 

Tuy nhiên, không được bám sát xe phía trước khi trời đang mưa bởi trời mưa tầm nhìn hạn chế, hiệu quả của phanh không tốt như bình thường, nếu bám sát có thể phanh không kịp. 

Xử lý khi xe bị chết máy do đi qua vùng ngập nước

Trong trường hợp đi qua vùng ngập nước mà xe ô tô chết máy thì tuyệt đối không được khởi động lại máy bởi khi khởi động lại động cơ sẽ khiến xe bị thuỷ kích nặng nề, làm cong tay biên, gãy tay biên đặc biệt có thể vỡ lốc máy. Trong tình huống đó nên chờ nước rút và gọi cứu hộ đến hỗ trợ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ô tô