Tin mới

Nghiên cứu chế tài phạt nguội xe không đăng ký ETC để bỏ dần trạm thu phí trên cao tốc

Thứ sáu, 19/08/2022, 14:38 (GMT+7)

Để đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu cơ chế phạt nguội và trả tiền sau đối với phương tiện không đủ điều kiện.

Ngày 19/8, trao đổi trên Zingnews.vn, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết đơn vị này sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Theo đó, các phương tiện qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho CSGT để ban hành phạt nguội.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Ảnh: FB
Đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Ảnh: FB

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

"Phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi", ông Thắng chia sẻ.

Nghiên cứu chế tài phạt nguội xe không đăng ký ETC để bỏ dần trạm thu phí trên cao tốc
Nghiên cứu chế tài phạt nguội xe không đăng ký ETC để bỏ dần trạm thu phí trên cao tốc

Trong khi đó, lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng khẳng định việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc.

Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía đông 2021-2025, vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị tất cả các địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ  theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo đó, hình thức thu phí này nhằm  mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí.

Đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Trừ 3/4 tuyến cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ hoàn thành lắp đặt vận hành từ ngày 1/8 và một số trạm được Thủ tướng chấp thuận không lắp đặt do hiệu quả thấp. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm tổ chức thu phí ETC từ ngày 1/6. 

Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng
Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng

Hiện đã có hơn 3,2 trong tổng số 4,5 triệu phương tiện ô tô trong cả nước, đạt hơn 71% dán thẻ sử dụng dịch vụ. Hiện mọi thứ đang miễn phí để hỗ trợ tối đa cho người dùng dán thẻ và lưu thông không dừng trên các tuyến cao tốc. Nếu điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Trong cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tuyên bố không lùi bất cứ mốc tiến độ nào. Nếu trạm thu phí nào không hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

>> Xem thêm: Nhân viên, bảo vệ Trạm thu phí BOT bị côn đồ đánh trọng thương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news