Tin mới

5 mẹo hay để chiên, rán thức ăn không bị bắn dầu

Thứ ba, 31/03/2015, 15:05 (GMT+7)

Dùng dầu mỡ để chiên, rán thức ăn rất dễ gặp tình trạng dầu bắn tung toé ra ngoài gây bỏng tay hoặc bẩn nhà. Hãy tham khảo 5 mẹo nhỏ dưới đây để bạn thoải mái chiên rán đồ ăn nhé.

Dùng dầu mỡ để chiên, rán thức ăn rất dễ gặp tình trạng dầu bắn tung toé ra ngoài gây bỏng tay hoặc bẩn nhà. Hãy tham khảo 5 mẹo nhỏ dưới đây để bạn thoải mái chiên rán đồ ăn nhé.

 


 

Dùng màn chắn

Ngoài thị trường hiện nay bán khá nhiều dụng cụ chắn để che phủ mặt chảo có tác dụng không làm dầu ăn bắn ra ngoài. Loại màn chắn này vẫn có những ô nhỏ li ti giúp cho không khí thoát ra và hạn chế một cách tốt nhất lượng dầu mỡ bắn ra ngoài mà vẫn giúp đồ chiên giữ được độ giòn tự nhiên của nó, khác hẳn với khi ta dùng vung kín để đậy.

Với những mẹo nhỏ trên, hi vọng bạn sẽ làm được những món chiên an toàn và sạch sẽ, không để dầu ăn bắn ra bên ngoài.

                                     

Chỉ cần thả vài hạt muối tinh vào chảo dầu khi chiên thức ăn, dầu sẽ không bắn ra ngoài (ảnh minh hoạ)

Làm ráo nước thực phẩm trước khi chiên

Không nên để đồ còn nước trong quá trình chiên sẽ khiến dầu ăn bắn tung tóe vì chênh lệch nhiệt độ. Ví dụ bạn không nên cho khoai tây vừa ngâm nước vào chảo ngay hoặc đồ ăn để trong ngăn đá chưa hết đông, khi đó nó có chứa rất nhiều nước. Nước và dầu ăn là hai loại chất lỏng không hòa tan được với nhau nên hãy để đồ ăn thật ráo rồi mới cho vào chảo để chiên.

Thả vài hạt muối trắng vào chảo

Đây là cách vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Cách làm là cho dầu vào chảo, chờ dầu thật sôi rồi rắc đều một ít muối, sau đó cho thực phẩm vào chiên. Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

Đun dầu đủ nóng

Dầu chiên phải đạt nhiệt độ vừa đủ để chiên vàng bề mặt ngoài của thực phẩm nhanh chóng. Vùng nhiệt độ tốt để chiên nằm trong khoảng 350 độ F đến 375 độ F (tương đương với 177 – 191 độ C). Nếu không thể ước chừng được nhiệt độ, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ dầu trong chảo.

Nếu cần dùng nước khi chiên, xào

Khi xào thịt, phải đảo nhanh tay và chế thêm chút nước, thịt sẽ mềm và ngon hơn. Còn khi chiên có thể pha nước vào dầu theo cách: đun sôi 3 phần nước rồi đổ một phần dầu từ từ vào, chờ khi dầu đã nổi hoàn toàn trên mặt nước thì bỏ đồ cần chiên vào.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news