Tin mới

5 quy định mới với người dùng ô tô, xe máy từ năm 2022: Tăng mức phạt, giảm phí sử dụng đường bộ...

Thứ hai, 03/01/2022, 13:27 (GMT+7)

Từ năm 2022, nhiều quy định mới liên quan đến lĩnh vực ô tô, xe máy sẽ được áp dụng, trong đó có các quy định về xử phạt.

Năm 2022 có những Chính sách ưu đãi thuế, phí đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, bên cạnh đó là những quy định mới về xử phạt hành chính liên quan đến việc sử dụng ô tô, xe máy có hiệu lực từ ngày 1/1/2022

1. Ô tô được giảm phí sử dụng đường bộ

Từ ngày 1/1/2022, phí sử dụng đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải sẽ được giảm từ 10 - 30%. Theo đó, xe ô tô kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, hợp tác xã kinh doanh vận tải, hộ kinh doanh vận tải; Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sẽ được giảm 30% phí sử dụng đường bộ. Xe tải, xe ô tô chuyên dùng, xe đầu kéo sẽ được giảm 10%.

2. Sử dụng thiết bị giám sát học viên học lái xe ô tô trên đường

Từ ngày 1/1/2022, học viên học lái xe ô tô trên đường sẽ được quản lý kỹ hơn về thời gian và quãng đường học lái xe nhờ thiết bị giám sát. Đồng thời, trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Tăng mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm giao thông

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022, mức xử phạt hành chính đối với một số hành vi vi phạm luật giao thông sẽ được gia tăng. Cụ thể, người không đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đến 600.000 đồng.

Nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng quy định tăng mức phạt từ 1 – 12 triệu đồng đối với người điều mô tô xe máy (tuỳ loại xe) không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy phép lái xe bị tẩy xóa. Đồng thời, hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, biển số gắn không đúng vị trí, gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng, sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ bị xử phạt tăng gấp 6 lần so với hiện tại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

4. Xử phạt xe kinh doanh vận tải không đổi biển trắng sang biển vàng

Cảnh sát giao thông sẽ bắt đầu xử phạt đối với người kinh doanh vận tải chưa làm thủ tục đổi biển trắng sang biển vàng từ ngày 1/1/2021. Mức phạt sẽ từ 2 - 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 4 - 8 triệu đồng đối với tổ chức.

5. Xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera hành trình

Những xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu từ hình ảnh trên xe trong quá trình tham gia giao thông. Mức xử phạt sai quy định từ 1 - 2 triệu đồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news