Tin mới

Câu hỏi Olympia đếm số đường tròn: Ai cũng trả lời 8 nhưng lại hoàn toàn sai

Thứ hai, 27/12/2021, 15:02 (GMT+7)

Câu hỏi trong Olympia đã khiến nhiều người thắc mắc cho đến khi có lời giải thích.

Trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia Quý I năm thứ 22 đã có một câu hỏi Tăng tốc khiến Cộng đồng mạng tranh cãi. Dù đây được nhận định là một câu hỏi khá dễ nhưng lại dễ gây nhầm lẫn.

Cụ thể, nội dung câu hỏi là: Hình phẳng bên dưới có bao nhiêu đường tròn? Sau khi nghe câu hỏi, 4 thí sinh dùng tốc độ chóng mặt để đưa ra đáp án. Trong đó, có 2 thí sinh trả lời là 1, 2 người còn lại trả lời là 8. Sau đó, MC Ngọc Huy thông báo đáp án chính xác phải là 1 khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ảnh: VTV
Ảnh: VTV

Theo lời giải thì từ hình phẳng trên, ta chỉ có thể nhìn thấy 1 đường tròn, còn lại các hình khác đều là cung tròn. Theo hình học thì đường tròn là tập hợp các điểm cách đều một điểm cho trước một khoảng không đổi. Khoảng không đổi này chính là bán kính và điểm cho trước gọi là tâm đường tròn. Trong khi đó, cung tròn là một phần của đường tròn được xác định bởi góc bắt đầu và góc kết thúc.

Vì hiểu nhầm nên các thí sinh đã làm lỡ mất cơ hội ghi điểm ở phần thi quan trọng. Trước đó, một câu hỏi khác về hình học cũng gây tranh cãi. Cụ thể, trong phần thi Tăng tốc của cuộc thi tuần mùa thứ 22 có nội dung: Từ điểm O, đi thẳng đến sông lấy nước rồi đi thẳng về nhà. Hỏi lấy nước tại điểm nào thì tổng quãng đường đi ngắn nhất?

Ảnh: VTV
Ảnh: VTV

Nhiều đáp án khác nhau được đưa ra, nhưng lời giải của bài toán này chính là: Trên cùng một mặt phẳng, đường thẳng luôn là đường ngắn nhất, vì vậy nếu chúng ta lấy nước ở C rồi quay về nhà thì sẽ phải di chuyển quãng đường nhỏ nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news