Tin mới

Câu hỏi Olympia: ‘Bút, bảng, phấn, học, giảng’ thì từ nào đúng? Ai siêu giỏi tiếng Việt mới trả lời được

Thứ tư, 29/12/2021, 09:24 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia khiến thí sinh cùng người xem phải dừng 2 giây suy ngẫm.

Trong  câu hỏi Khởi động của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22, một câu hỏi về tiếng Việt đã khiến nhiều người suy ngẫm. Câu hỏi cụ thể như sau: Trong những từ kể sau đây, từ nào không phải từ Hán Việt: bút, bảng, phấn, học, giảng?

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Trước câu hỏi này, rất nhiều đáp án khác nhau đã được đưa ra, tuy nhiên đáp án cuối cùng lại là “không có từ nào không phải là từ Hán Việt cả”. Từ Hán Việt là những từ, ngữ tố tiếng Việt bắt nguồn từ tiếng Hán và những từ tiếng Việt được người nói tiếng Việt tạo ra bằng cách ghép các từ và/hoặc ngữ tố tiếng Việt gốc Hán lại với nhau.

Từ Hán Việt có vai trò quan trọng và không thể tách rời khỏi tiếng Việt. Những từ trên đều là từ Hán Việt song lại được dùng thường xuyên khiến không ít người nhầm lẫn các từ này là từ thuần Việt.

Trước đó, một câu hỏi Olympia mùa thứ 17 cũng được đông đảo khán giả quan tâm. Câu hỏi là: Nếu xếp tên 63 tỉnh, thành của nước ta theo bảng chữ cái tiếng Việt thì tỉnh nào đứng đầu danh sách và tỉnh nào cuối danh sách?

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Các thí sinh đã trả lời được ngay, tuy nhiên không phải ai cũng biết kiến thức này.Theo bảng chữ cái tiếng Việt thì tỉnh An Giang đứng đầu danh sách và tỉnh Yên Bái sẽ đứng cuối danh sách.

Đường lên đỉnh Olympia đến nay đã có 21 quán quân với phần thưởng là suất học bổng siêu giá trị 40.000 USD tại ĐH Swinburne. Các quán quân Olympia có mối quan hệ thân thiết với nhau, ai cũng thành công, sở hữu cơ ngơi triệu đô.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news