Tin mới

5 quyền lợi riêng dành cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Chủ nhật, 05/06/2022, 19:56 (GMT+7)

Những lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi có những đặc quyền, ví dụ như được nghỉ 60 phút/ngày hưởng đủ tiền lương.

1. Từ chối làm việc ban đêm, làm thêm giờ, đi công tác xa

Người lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi có quyền từ chối làm việc ban đêm, làm thêm giờ hoặc phải đi công tác xa, trừ trường hợp cá nhân đồng ý. Không những thế, theo Bộ luật Lao động 2019, họ còn được yêu cầu và chấp thuận chuyển sang làm công việc nhẹ nhàng và an toàn hơn.

2. Không được chấm dứt hợp đồng, sa thải lao động nữ vì lý do nuôi con dưới 12 tháng tuổi

Theo khoản 3 Điều 37 BLLĐ năm 2019, người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đó là lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, ngoài các lý do sa thải vì kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản… cũng không được chấp nhận, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết; Người sử dụng lao động mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết theo tuyên bố của Tòa; Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc là người bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc UBND cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo PL, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Nếu sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng vì những lí do này, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng.

5 quyền lợi riêng dành cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi - Ảnh 1

3. Được nghỉ mỗi ngày 60 phút nhưng vẫn hưởng đủ tiền lương

Căn cứ vào Khoản 4, Điều 137, Bộ luật Lao động 2019 thì lao động nữ đang nuôi con dưới 1 tuổi được giảm bớt 1 giờ làm việc mỗi ngày khi:

- Làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

- Làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

- Làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai.

Thời gian được nghỉ để cho con bú, vắt, trữ sữa, nghỉ ngơi và vẫn được hưởng đủ tiền lương giống như trên hợp đồng lao động. Nếu vẫn làm việc, người lao động sẽ được trả thêm tiền lương theo công việc đã làm trong thời gian được nghỉ.

5 quyền lợi riêng dành cho lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi - Ảnh 2

4. Có thời gian nghỉ tối đa 20 ngày làm việc/con/năm

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, những lao động nữ đóng BHXH có con bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh thì sẽ được nghỉ tối đa 20 ngày làm việc/năm/con. Thời gian nghỉ này không tính các ngày lễ, Tết, nghỉ hằng tuần.

5. Hưởng chế độ ốm đau khi con ốm

Điều 141 BLLĐ năm 2019, người lao động có con dưới 7 tuổi ốm đau, phải nghỉ việc để chăm sóc con, có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền thì sẽ được nghỉ làm và hưởng theo chế độ của BHXH với mức tính:

Tiền trợ cấp = ( 75% x Mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ )/ (24 x số ngày nghỉ)

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news