Tin mới

5 thứ không thể thiếu để có một mùa đông khỏe mạnh không bị cảm lạnh và bệnh tật

Thứ ba, 26/12/2023, 16:15 (GMT+7)

Muốn có một sức khỏe tốt không bị cảm lạnh hay bệnh tật hãy nhớ bổ sung 5 thứ này cho cơ thể nhé.

Mùa đông có xu hướng gây cảm lạnh và bệnh tật, vì vậy điều cực kỳ quan trọng là bạn phải đảm bảo chăm sóc bản thân và cơ thể để luôn khỏe mạnh.

Dưới đây là một số loại vitamin bạn nên bổ sung vào thói quen hàng ngày của mình:

Vitamin C

Những người từ 19 đến 64 tuổi cần tiêu thụ 40mg vitamin C hàng ngày và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ cung cấp cho bạn lượng cần thiết. Vitamin C hỗ trợ bảo vệ tế bào và giữ cho chúng khỏe mạnh; duy trì làn da, mạch máu, xương và sụn khỏe mạnh; và giúp chữa lành vết thương...

Mặc dù người ta khuyên không nên dùng quá nhiều vitamin C vì nó có thể gây hại, nhưng dùng ít hơn 1.000 mg vitamin C dường như không có hại. Chuối và nước cam là nguồn cung cấp vitamin C tốt.

5 thứ không thể thiếu để có một mùa đông khỏe mạnh không bị cảm lạnh và bệnh tật - Ảnh 1
 

Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng để hỗ trợ miễn dịch. Cơ thể chỉ có thể hấp thụ canxi khi có vitamin D, điều này cần thiết cho việc duy trì xương khỏe mạnh. Theo Mayo Clinic , vitamin này cũng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch, chức năng cơ và hoạt động của tế bào não .

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch như tiểu đường, hen suyễn và viêm khớp dạng thấp.

5 thứ không thể thiếu để có một mùa đông khỏe mạnh không bị cảm lạnh và bệnh tật - Ảnh 2
 

Mặc dù vitamin D không phải là thành phần tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm nhưng bạn có thể lấy nó từ sữa tăng cường, ngũ cốc tăng cường và cá béo cũng như ánh nắng trực tiếp.

Người lớn từ 19 tuổi trở lên là 600 IU (15 mcg) mỗi ngày đối với nam và nữ, và RDA tăng lên 800 IU (20 mcg) đối với người lớn trên 70 tuổi.

Vitamin B6

Theo Medline Plus , mặc dù tất cả các vitamin B đều quan trọng, nhưng vitamin B6 nói riêng rất quan trọng đối với sức khỏe của hệ thần kinh và hệ miễn dịch - đặc biệt là trong mùa lạnh và cúm .

Thiếu vitamin B6 thực sự là tình trạng phổ biến và thiếu hụt có thể dẫn đến các triệu chứng như trầm cảm, lú lẫn và khó chịu. Vitamin giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng tế bào, giúp giảm năng lượng và tăng mệt mỏi trong mùa đông, đặc biệt nếu bạn mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Nguồn vitamin B6 bao gồm chuối, cá ngừ và cá hồi, các loại đậu, thịt bò và thịt lợn, các loại hạt, thịt gia cầm, đậu xanh, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.

Theo Mayo Clinic, RDA cho vitamin B6 là 1,3 mg đối với người lớn từ 50 tuổi trở xuống và sau 50 tuổi là 1,5 mg đối với phụ nữ và 1,7 mg đối với nam giới .

5 thứ không thể thiếu để có một mùa đông khỏe mạnh không bị cảm lạnh và bệnh tật - Ảnh 3
 

Kẽm

Kẽm là một khoáng chất có thể giúp tăng cường khả năng phòng vệ tự nhiên của cơ thể - đặc biệt là chống lại các bệnh và tình trạng da theo mùa - cũng như giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

Chất dinh dưỡng này được biết là giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và chức năng trao đổi chất. Theo Healthline , nó đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe làn da, chức năng miễn dịch và sự phát triển của tế bào - đồng thời có khả năng bảo vệ chống lại mụn trứng cá và viêm nhiễm .

Nghiên cứu đã liên kết kẽm với nhiều lợi ích sức khỏe bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh quá trình lành vết thương và có khả năng giảm nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác.

Các yếu tố nguy cơ thiếu kẽm bao gồm ăn uống không đủ lượng hàng ngày, nghiện rượu, đột biến gen và tuổi già, đồng thời các triệu chứng có thể bao gồm tiêu chảy, tóc mỏng, vị giác hoặc khứu giác yếu, khô da hoặc các vấn đề về khả năng sinh sản.

Omega-3

Omega-3 chứa nhiều axit béo và đặc biệt quan trọng trong những tháng lạnh và khô để giúp giữ ẩm cho da. Cơ thể không thể sản xuất đủ lượng omega-3 cần thiết cho sự sống một cách tự nhiên, vì vậy điều quan trọng là phải bổ sung “chất béo lành mạnh” thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tử vong do bệnh tim mạch, đột tử do rối loạn nhịp tim, cục máu đông, một số dạng ung thư như ung thư vú, bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Cá là nguồn cung cấp omega-3 tốt nhất và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị những người không có tiền sử bệnh tim nên ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần (tổng cộng 6 ounce đến 8 ounce).

5 thứ không thể thiếu để có một mùa đông khỏe mạnh không bị cảm lạnh và bệnh tật - Ảnh 4
 

Sắt

Theo Medical News Today , sắt rất quan trọng đối với chức năng của huyết sắc tố, một loại protein cần thiết để vận chuyển oxy trong máu và thực hiện các quá trình khác nhau.

Sắt làm tăng năng lượng, thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh và tăng cường hiệu suất thể thao. Thiếu sắt thường gặp nhất ở các vận động viên nữ và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư gan.

Mặc dù thực phẩm giàu chất sắt là cách tốt nhất để có đủ lượng chất sắt do các chất dinh dưỡng khác có thể tăng cường sức khỏe tổng thể, nhưng thực phẩm bổ sung có thể đặc biệt tốt cho những người gặp khó khăn trong việc đưa chất sắt vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news