Tin mới

5 'thủ phạm' khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim hơn đàn ông

Thứ hai, 24/10/2022, 15:35 (GMT+7)

Phụ nữ có một số yếu tố khiến họ nhạy cảm với các vấn đề tim mạch hơn nam giới.

Phụ nữ dễ mắc các vấn đề về tim mạch hơn nam giới. Một số yếu tố từ di truyền cho đến sự căng thẳng đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới chị em. Để tránh mắc bệnh, phụ nữ cần hiểu những yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim và các biện pháp phòng ngừa.

Dưới đây là 5 yếu tố nguy cơ tiềm ẩn mà mọi phụ nữ phải biết.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường tạo điều kiện cho sự xuất hiện của bệnh tim ở phụ nữ. Mặc dù chị em thường phát hiện bệnh tim muộn hơn nam giới khoảng 10 năm nhưng bệnh tiểu đường sẽ xóa bỏ lợi thế đó. Ở những phụ nữ từng bị đau tim, bệnh tiểu đường sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim lần hai và tăng nguy cơ suy tim, theo báo cáo của Harvard.

Béo phì

Phụ nữ dễ bị béo phì hơn nam giới, đặc biệt là ở giai đoạn mãn kinh. Béo phì là nơi sinh sôi của một số bệnh gây tử vong, trong đó có bệnh tim. Theo các báo cáo sức khỏe, béo phì làm tăng 64% nguy cơ mắc bệnh tim của phụ nữ so với nam giới.

Cao huyết áp

Mãn kinh cũng là một lý do khiến nhiều phụ nữ có mức cholesterol không tốt ở độ tuổi muộn hơn. Cholesterol cao hoặc sự hiện diện của nhiều cholesterol xấu trong cơ thể là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ biến chứng tim.

Các chuyên gia tại Harvard giải thích: "Triglyceride tăng cao là một yếu tố góp phần quan trọng vào nguy cơ tim mạch ở phụ nữ. HDL thấp và triglyceride cao dường như là những yếu tố duy nhất làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim ở phụ nữ trên 65 tuổi".

5 'thủ phạm' khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim hơn đàn ông
5 'thủ phạm' khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim hơn đàn ông

Thiếu hoạt động thể chất

Ngoài các công việc gia đình, phụ nữ hầu như không tham gia vào các hoạt động thể chất nào. Thiếu hoạt động thể chất là nguyên nhân khiến số lượng người tử vong do các bệnh không lây nhiễm rất lớn. Các cơ quan y tế đã bày tỏ quan ngại về số lượng người mắc các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và những bệnh khác ngày một tăng.

Hút thuốc, uống rượu

Không phân biệt giới tính, hút thuốc và uống rượu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở người. Một nghiên cứu đã chỉ ra phụ nữ dễ bị các biến chứng tim mạch hơn nam giới nếu họ hút thuốc thường xuyên.

Các yếu tố rủi ro khác

Ngoài các yếu tố trên, những yếu tố khác như gia đình có người mắc bệnh tim, sự hiện diện của bệnh tự miễn, trầm cảm và căng thẳng, ngưng thở khi ngủ, tăng huyết áp liên quan đến thai kỳ, tiểu đường thai kỳ, bệnh cơ tim sau sinh (sau sinh hoặc liên quan đến thai nghén) cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh tim ở phụ nữ.

Cách phòng tránh

Một lối sống lành mạnh tất nhiên là câu trả lời cho câu hỏi này. Hãy theo dõi chế độ ăn uống của bạn bởi sức khỏe sẽ phản ánh những gì bạn ăn. Không tiêu thụ rau quả trái vụ vì chúng được trồng ép để đáp ứng yêu cầu thương mại của thương nhân.

Tham gia vào các hoạt động thể chất vì nó giữ cho cơ thể nhanh nhẹn. Đồng thời, giữ bản thân không bị căng thẳng vì lo lắng sẽ tiềm ẩn một số bệnh mà chúng ta không lường trước được.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news