Tin mới

Vợ chồng cãi nhau: Bệnh tim, tiểu đường, loãng xương rình rập

Thứ hai, 15/08/2022, 16:54 (GMT+7)

Cãi nhau với vợ/chồng không những gây hại cho cuộc hôn nhân mà còn có hại cho sức khỏe của bạn.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Y học Hành vi của Đại học Bang Ohio phát hiện ra rằng những cặp vợ chồng thường xuyên cãi nhau sẽ gia tăng thiếu ngủ, căng thẳng, viêm nhiễm hơn so với những cặp đôi được nghỉ ngơi đầy đủ. Điều này khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, loãng xương, tiểu đường type 2 và thậm chí là Alzheimer. Viêm có thể là dấu hiệu của một phản ứng tự miễn dịch gây hại và là mẫu số chung cho những căn bệnh kể trên. Nghiên cứu này cho thấy thiếu ngủ cộng với cãi vã khiến các dấu hiệu viêm gia tăng.

Stephanie Wilson , trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng khi cả hai yếu tố tác động, mất ngủ sau đó là xung đột, thì tình trạng viêm gia tăng khoảng 10%".

Viêm là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và nó rất hữu ích đối với những vết thương nhỏ vì nó thúc đẩy quá trình chữa lành. Tuy nhiên, khi viêm mãn tính và toàn thân , nó dẫn đến tổn thương các cơ quan theo thời gian vì không cho các cơ quan nghỉ ngơi để tự sửa chữa. Tình trạng viêm mạn tính xuất hiện khi bạn bị bệnh tim và tiểu đường.

Vợ chồng cãi nhau: Bệnh tim, tiểu đường, loãng xương rình rập
Vợ chồng cãi nhau: Bệnh tim, tiểu đường, loãng xương rình rập

Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích mẫu máu của 43 cặp vợ chồng sau khi cãi nhau. Kết quả cho thấy những cặp vợ chồng cãi nhau ngủ ít hơn 7 tiếng và có mức độ viêm cao hơn so với trước khi xung đột xảy ra, cao hơn so với những cặp được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngược lại, nếu bạn ngủ đủ thì sẽ ít cãi vã hơn. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần vợ/chồng ngủ ít nhất 7 giờ, các cuộc xung đột sẽ ít căng thẳng hơn và được hóa giải nhiều hơn.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc đH Pittsburgh của Mỹ cũng chỉ ra 80% nam giới gắt gỏng với vợ thường xuất hiện các dấu hiệu của bệnh tim mạch như đau ngực, thở dốc, tim đập nhanh. Họ tiến hành kiểm tra độ dày động mạch cổ của người tham gia và phát hiện những cặp vợ chồng thường xuyên cãi vã thì động mạch ở cổ sẽ dày hơn. Theo đó, những cặp đôi thường xuyên xung đột sẽ có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ tăng 8,5% so với người bình thường.

Trước những hậu quả khôn lường trên, các cặp đôi nên tìm cách sống hòa hợp với nhau. Nếu thực sự có bất mãn với nhau, hai người nên cùng ngồi lại, nói chuyện một cách bình tĩnh để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất. Sự nóng giận sẽ chỉ làm tổn thương đối phương và khiến chính bạn chịu đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần.

>> Xem thêm: Hy hữu: Đệ đơn ly hôn, hai vợ chồng trẻ không tranh giành tài sản mà chỉ tranh chấp quyền nuôi... chó

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news