Tin mới

Ăn tối muộn - 'con dao 2 lưỡi' đối với sức khỏe

Thứ hai, 24/10/2022, 12:35 (GMT+7)

Ăn tối muộn có nhiều khuyết điểm nhưng vẫn có một số lợi ích nhất định.

Người ta nói rằng ăn muộn vào buổi tối có thể gây hại cho bạn và thời gian lý tưởng để ăn tối thường vào khoảng 7 giờ tối. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra ăn sau 7 giờ tối có cả ưu lẫn nhược điểm chứ không phải hoàn toàn gây hại cho cơ thể.

Giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn

Theo Lauren Manaker, tác giả 2 cuốn sách The First Time Mom's Pregnancy Cookbook và Fueling Male Fertility, ăn một bữa tối nhẹ và lành mạnh vào buổi tối có thể hữu ích cho những người có một số biến chứng sức khỏe.

"Đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1 hoặc có mối lo về dự trữ glycogen, ăn một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp họ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn", Manaker nói.

Ăn tối muộn - 'con dao 2 lưỡi' đối với sức khỏe - Ảnh 1

Có thể gây béo bụng

Mặc dù ăn nhẹ vào ban đêm hoặc ăn tối muộn sẽ dễ dàng cho những người bận rộn cả ngày, nhưng một số chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo nó có thể gây béo bụng.

Trista Best, chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng cho biết: "Để giảm mỡ bụng, bạn nên tránh ăn vặt vào ban đêm". Không những tránh ăn vặt mà bạn còn nên ăn tối sớm chứ không nên ăn muộn.

Vậy tại sao ăn tối sớm giúp bạn giữ eo? Việc ăn uống dựa vào ánh sáng ban ngày sẽ làm giảm thời gian ăn của bản từ khoảng 15 giờ xuống còn 12 giờ. Ngoài ra, các thực phẩm mà bạn tiêu thụ khi trời tối, khi mà bạn cảm thấy chỉ cần ăn qua loa sẽ có nhiều calo, chứa nhiều đường hoặc carb tinh chế hơn. Và những thực phẩm này có xu hướng gây béo bụng.

Trào ngược axit

Ăn khuya hoặc ăn ngay trước khi ngủ có thể khiến các triệu chứng GERD (trào ngược dạ dày thực quản) trở nên tồi tệ hoặc dữ dội hơn. Axit dạ dày trở nên tệ hơn vào ban đêm vì bạn ăn suốt cả ngày và đường ruột bắt đầu tiêu hóa chậm lại vào buổi tối. Ăn muộn khiến tình trạng này nặng hơn bất kể bạn ăn gì, số lượng bao nhiêu.

Ngoài ra, ban đêm bạn ít vận động hơn, sau đó sẽ đi ngủ. Việc này khiến axit trong ruột trào lên thực quản.

Có thể thức dậy lúc nửa đêm

Ăn tối muộn - 'con dao 2 lưỡi' đối với sức khỏe - Ảnh 2

Ăn vào tối muộn có thể khiến bạn tỉnh dậy lúc nửa đêm, đặc biệt nếu bạn ăn cách trước giờ ngủ chỉ 3 tiếng. Vì vậy, hãy nghĩ đến việc ăn trước 7 giờ tối để bạn có đủ thời gian để thư giãn và tiêu hóa những gì bạn đã ăn trước đó.

Khôi phục lại glycogen trong cơ

Mặc dù có những tác dụng phụ tiêu cực nhưng ăn tối muộn cũng có thể mang lại một số lợi ích, đặc biệt là với những người thích tập luyện vào cuối ngày. Theo Rachel Fine, RDN , chuyên gia tư vấn ăn uống trực quan và là người sáng lập To the Pointe Nutrition, ăn muộn vào buổi tối có thể đặc biệt có lợi cho cơ bắp của bạn, giúp chúng có xu hướng sửa chữa và tăng cường sức bền khi tập luyện cường độ cao.

Đối với những người tập luyện vào buổi tối và VĐV, glycogen cạn kiệt khá nhanh. Ăn tối muộn cũng giúp kích thích tổng hợp protein cơ bắp, hỗ trợ quá trình xây dựng và phục hồi cơ bắp.

(Theo Eat This)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ăn tối béo bụng