Tin mới

Muốn da căng bóng, mướt mát mùa đông, học ngay 5 tips dưỡng ẩm da cực chuẩn này

Thứ ba, 07/12/2021, 18:12 (GMT+7)

Mùa đông là thời điểm mà chị em phải khóc thét vì làn da khô, bong tróc. Nếu biết áp dụng một vài tips dưỡng da đơn giản thì chị em sẽ có được làn da căng mướt bất chấp thời tiết.

Nguyên nhân khiến da khô mùa đông

Mùa đông kéo theo sự thay đổi về độ ẩm và nhiệt độ, tạo điều kiện hoàn hảo gây khô da. Độ ẩm là yếu tố cần thiết để hàng rào bảo vệ da hoạt động tốt. Mùa đông độ ẩm xuống thấp hơn mùa hè, lipid trong lớp màng bảo vệ cũng ít hơn dẫn đến tình trạng khô da, kích ứng.

Hãy cấp ẩm ngay cho làn da sau khi tắm, rửa mặt để da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.
Hãy cấp ẩm ngay cho làn da sau khi tắm, rửa mặt để da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất.

Thêm vào đó, nếu mùa đông bạn sử dụng thiết bị sưởi ấm thì độ ẩm càng giảm sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến làn da. Ngoài ra, thời tiết lạnh giá, gió mạnh, mưa có thể làm mất đi lớp dầu dưỡng ẩm tự nhiên của da.

Việc bạn tắm nước nóng cũng có thể làm tổn thương bề mặt da, dẫn đến khô da. Sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có chất tẩy rửa mạnh, chà xát mạnh cũng góp phần làm tổn thương da.

Yếu tố độ tuổi, giới tính, chủng tộc, môi trường, tình trạng sức khỏe... đều góp một phần nhỏ vào tình trạng khô da của mỗi người.

Bí quyết dưỡng ẩm da mùa đông

Da tay là nơi rất dễ bị khô, kích ứng vào mùa đông.
Da tay là nơi rất dễ bị khô, kích ứng vào mùa đông.

Da khô sẽ có nhiều biểu hiện như bong da, nứt nẻ, mẩn đỏ, ngứa ngáy, châm chích, sờ vào có cảm giác thô. Để chấm dứt tình trạng này, bạn cần cấp ẩm thật tốt cho da. Nhiều người đắp lên mặt hàng chục lớp dưỡng ẩm với hy vọng có được làn da mướt mát vào mùa đông nhưng thực tế, một chế độ chăm sóc da càng đơn giản lại càng tốt cho da khô. Nó sẽ giúp da tránh quá tải với những sản phẩm không cần thiết.

Kem dưỡng ẩm sẽ là thứ không thể thiếu trong thói quen chăm da mùa đông.
Kem dưỡng ẩm sẽ là thứ không thể thiếu trong thói quen chăm da mùa đông.

Sử dụng kem dưỡng ẩm là cách tốt nhất để bù nước cho lớp biểu bì và ngăn da bị mất nước. Các loại kem dưỡng ẩm dày, không hương liệu thường là lựa chọn tốt nhất. Các loại gel, lotion và kem dưỡng mỏng hơn có thể gây châm chích khi dùng trên vùng da bị kích ứng.

Các loại kem dưỡng ẩm chứa chất làm mềm như axit linoleic, linolenic và lauric, có thể giúp làm mịn bề mặt da. Chúng lấp đầy khoảng trống giữa các tế bào da, nơi bị mất độ ẩm.

Hãy chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa những chất giữ ẩm như: ceramides, axit hyaluronic, glycerin, sorbitol. Ngoài ra, các thành phần khác như  lanolin, silicone và dầu khoáng cũng đều tạo thành hàng rào giữ ẩm, bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường.

Theo Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ, thời gian thoa kem dưỡng ẩm tốt nhất là ngay sau khi tắm hoặc rửa mặt.

5 tips ngăn ngừa da khô mùa đông

Mùa đông và mùa hè thời tiết khác nhau nên bạn cần thay đổi thói quen skincare.
Mùa đông và mùa hè thời tiết khác nhau nên bạn cần thay đổi thói quen skincare.

Khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa, mọi người có thể tránh khô da bằng cách thực hiện các bước sau:

Điều chỉnh chế độ chăm sóc da: Vào mùa đông, hãy tăng cường dưỡng ẩm, giảm tẩy tế bào chết, đắp mặt nạ và xông hơi để tránh làm tổn thương hàng rào bảo vệ da.

Giữ nước cho da: Uống nhiều nước, ăn thực phẩm bổ sung chứa axit béo omega-3 và omega-6 để giữ cho da luôn ẩm, mịn màng.

Sử dụng máy tạo độ ẩm: Thiết bị này giúp không khí đủ ẩm, bù nước cho lớp da bên ngoài.

Hạn chế tiếp xúc với nhiệt: Hãy tắm nước ấm vừa đủ, tránh nước nóng, tránh ngồi bếp lửa, lò sưởi bởi nhiệt độ quá cao sẽ hút ẩm của da.

Bảo vệ da bằng quần áo: Nhiều người bị khô da tay đặc biệt nếu bạn thường xuyên rửa tay. Vì vậy, hãy đeo găng tay khi trời lạnh và lúc rửa bát để da không bị khô.

(Theo medicalnewstoday)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news