Tin mới

Cách nấu và bảo quản nước đun sôi đúng chuẩn, tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn làm sai

Thứ ba, 07/12/2021, 15:41 (GMT+7)

Nước đun sôi có lẽ là một món cơ bản mà ngay cả những người không biết nấu ăn cũng có thể thực hiện. Trong thực tế, nhiều người lại chưa đun nước đúng chuẩn.

Nước là một phần thiết yếu của cuộc sống và cách đơn giản nhất để có nước uống chính là đun sôi nước sạch. Tuy nhiên, bạn đã biết cách đun sôi nước để uống hay chưa? Và nước sau khi đun sôi sẽ để được trong bao lâu?

Thông thường, nước sẽ chứa một số chất ô nhiễm phổ biến gồm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, kim loại (sắt, chì, thủy ngân), hóa chất  có hại, dược phẩm. Các chất hữu cơ như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng có thể được tiêu diệt bằng cách đun sôi nước.

Cách nấu và bảo quản nước đun sôi đúng chuẩn, tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn làm sai - Ảnh 1

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, nước nên được đun sôi trong vòng 1-3 phút ở độ cao 2.000m so với mực nước biển trước khi uống.Uống nước chưa đun sôi có thể gây đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước... 

Ở mức nhiệt 70 độ C, hầu hết các vi trùng bị tiêu diệt trong vòng 30 giây. Đến khi nước đạt đến điểm sôi 100 độ C thì vi trùng sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cách nấu và bảo quản nước đun sôi đúng chuẩn, tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn làm sai - Ảnh 2

Cách đun nước sôi:

Bước 1: Bắc nồi hoặc siêu nước lên bếp. Nếu đã có sẵn ấm nước điện thì bạn chỉ cần cho nước vào rồi cắm điện.

Bước 2: Bật bếp ở mức nhiệt cao hoặc trung bình.

Bước 3: Khi nước sôi và xuất hiện bong bóng lớn trên bề mặt, tạo ra tiếng động nhỏ thì đây chính là giai đoạn nước được luộc chín.

Bước 4: Hãy chờ nước được đun sôi trong vòng 1 phút. Lúc này, nước đã an toàn để uống. Nếu bạn cẩn thận hơn thì hãy chờ thêm khoảng 2 phút (tổng cộng 3 phút kể từ khi các bọt khí xuất hiện).

Bước 5: Lấy siêu ra khỏi bếp, cẩn thận kẻo bị bỏng.

Cách nấu và bảo quản nước đun sôi đúng chuẩn, tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn làm sai - Ảnh 3

Cũng theo CDC, nước sôi để nguội sẽ vẫn vô trùng trong vòng 24 giờ, miễn là không tiếp xúc với bất cứ chất gây ô nhiễm nào. Vì vậy, để bảo quản nước đun sôi được lâu, bạn nên cho nước vào bình kín và để trong tủ lạnh.

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news