Tin mới

5 vũ khí của Đài Loan khiến Trung Quốc “mất ăn mất ngủ”

Thứ bảy, 12/07/2014, 09:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một đội quân tinh nhuệ, các tàu ngầm tiên tiến, tên lửa hành trình, chiến đấu cơ đa chức năng và máy bay không người lái chính là 5 loại vũ khí của Đài Loan khiến Trung Quốc “mất ăn mất ngủ”.

(Tinmoi.vn) Một đội quân tinh nhuệ, các tàu ngầm tiên tiến, tên lửa hành trình, chiến đấu cơ đa chức năng và máy bay không người lái chính là 5 loại vũ khí của Đài Loan khiến Trung Quốc “mất ăn mất ngủ”.

 Trong bài viết đăng trên tạp chí National Interest, nhà phân tích J Michael Cole người Canada cho rằng nếu Quân giải phóng nhân dân (PLA) xâm chiếm Đài Loan, họ phải đối mặt với lực lượng đặc biệt của Đài Loan.

Cole mô tả lực lượng đặc biệt này được biết đến như tuyến phòng thủ cuối cùng của Đài Loan, kết hợp với lực lượng dự trữ ưu tú khác chắc chắn sẽ liên tục phản công lại sự xâm lược của quân đội PLA.

Nhà phân tích người Canada so sánh lực lượng đặc biệt này giống như chiến tranh du kích mà quân đội Mỹ và NATO từng phải đối mặt tại Việt Nam, Afghanistan và Iraq. Điều này có nghĩa là Bắc Kinh cần phải suy nghĩ về cái giá phải trả khi chiếm lấy Đài Loan và chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ đưa quân đến đó. Lực lượng đặc biệt tại Đài Loan được trang bị vũ khí tốt hơn và hiện đại hơn so với chiến sĩ duy kích Việt Nam, Afghanistan và Iraq rất nhiều. Cole tin rằng họ có thể đối phó được quân xâm lược đến từ Trung Quốc.

Lực lượng đặt biệt của Đài Loan chuẩn bị nhảy dù tại Pingdong

Lực lượng đặt biệt của Đài Loan chuẩn bị nhảy dù tại Pingdong

Ông Cole đã liệt kê ra 4 loại loại vũ khí khác có thể đe dọa tới cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc. Các tàu ngầm chính là mối đe dọa thứ hai mặc dù hiện giờ Đài Loan mới chỉ có 2 tàu ngầm tiên tiến nhưng đây vẫn sẽ là mối lo cho Trung Quốc khi mà khả năng chống ngầm của Bắc Kinh còn hạn chế.

Bất cứ phương tiện nào có thể di chuyển mà không bị phát hiện đều đe dọa tới các tàu hải quân của PLA ở eo biển Đài Loan hoặc ở Tây Thái Bình Dương.

Các vũ khí hành trình đối đất tầm trung và tầm xa giữ vị trí thứ 3 trong danh sách này. Hàng loạt tên lửa hành trình Hsiung Feng có khả năng chống tàu và tấn công đối đất. Với tầm bắn 650 km, tên lửa hành trình đối đất HF-2E có thể được sử dụng để tấn công trung tâm chỉ huy PLA, các sân bay và các mục tiêu cốt yếu khác của Trung Quốc đại lục.

Xếp thứ 4 trong danh sách này là máy bay chiến đấu đa chức năng với khả năng cất cánh và hạ cánh ngắn khi mà Trung Quốc có khả năng tiêu diệt các sân bay tại Đài Loan bằng tên lửa trước khi chiến đấu cơ của Đài Loan có thể cất cánh để đánh chặn chiến đấu cơ của không quân PLA. Do đó, việc Đài Bắc trong bị nhiều chiến đấu cơ với khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng để làm giảm mối đe dọa từ lực lượng tên lửa Trung Quốc là cần thiết.

Máy bay không người lái được trang bị vũ khí tầm xa là mối đe dọa lớn thứ 5 đối với PLA bởi vũ khí này cho phép không quân Đài Loan tiến hành các cuộc tấn công chống lại những mục tiêu ở sâu bên trong Trung Quốc đại lục bằng tên lửa và các vũ khí khác, Cole nói.

“Sử dụng MQ-9-Reaper của hãng General Atomics như một mô hình, kích thước tương đối nhỏ so với một chiếc máy bay không người lái, do đó có thể thu nhỏ dấu vết và tăng khả năng phân tán và giúp lực lượng Đài Loan sống sót sau cuộc tấn công đầu tiên của Trung Quốc”.

Trong khi nhận ra Washington có khả năng không bán chiến đấu cơ tàng hình Lockheed Martin F-35B cho Đài Loan, Cole đưa ra giải thuyết là không lực của họ đã mua JAS 39 Gripen của Thụy Điển với các tính năng tương tự. Tuy nhiên, Thụy Điển cũng có vẻ sẽ không bán cho Đài Loan bởi nước này không có truyền thống bán vũ khí cho các quốc gia khác.

Bảo Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news