Tin mới

5 vũ khí thượng thặng Nga có thể bán cho Trung Quốc

Thứ ba, 12/08/2014, 14:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nga có thể\ncung cấp 5 hệ thống vũ khí lớn cho quân đội Nhân dân giải phóng Trung Quốc\n(PLA), theo trợ lý giáo sư Robert Farley từ Đại học Kentucky trong một bài viết\ncho tạp chí National Interest tại Washington.

(Tinmoi.vn) Nga có thể cung cấp 5 hệ thống vũ khí lớn cho quân đội Nhân dân giải phóng Trung Quốc (PLA), theo trợ lý giáo sư Robert Farley từ Đại học Kentucky trong một bài viết cho tạp chí National Interest tại Washington.

Số lượng lớn máy bay Su-35 cùng các loại động cơ phản lực

Su-35

Động cơ phản lực của Nga có thể bù đắp cho hệ thống năng lượng yếu kém của Trung Quốc. Không chỉ những máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 như J-10, J-11 và J-15 đang gặp vấn đề mà ngay cả những máy bay thế hệ thứ 5 năm J-20 và J-31. “ Động cơ Nga không nổi tiếng vì độ bền phi thường nhưng chúng chắc chắn tốt hơn so với đối tác Trung Quốc”, Farley nói.

Trung Quốc sẽ có động cơ phản lực mới của Nga thông qua việc mua máy bay Su-35, một nhà phân tích cho biết. Sẽ có nghiên cứu và nhân rộng công nghệ và tạo nên bước tiến nhanh hơn cho ngành công nghiệp động cơ của Trung Quốc. Sukhoi Su-35 (trước đây có tên gọi là Su-27M) là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, chiếm ưu thế trên không được phát triển bởi hãng Sukhoi. Trung Quốc từng đề nghị mua Su-35, song chỉ với số lượng 4-6 chiếc nên gây nghi ngờ là để lấy động cơ sao chép và mang qua J-20. Phía Nga tuyên bố chỉ bán cho Trung Quốc với số lượng không dưới 48 chiếc.

Máy bay chiến lược Tu-22M

Tu-22M

Việc cung cấp máy bay ném bom chiến lược của Nga Tu-22M sẽ thay thế cho H-6 lỗi thời của PLA. Mặc dù TU-22M là máy bay ném bom cũ được thiết kế trong thời kì Chiến tranh Lạnh, nó vẫn tiên tiến hơn so với máy bay ném bom hiện nay của Trung Quốc. Cho dù Nga quyết định xuất khẩu Tu-22M trực tiếp tới Trung Quốc chỉ để cấp phép sản xuất hay đơn giản là hỗ trợ kĩ thuật cho dự án máy bay ném bom mới của Trung Quốc thì sự liên kết này đều tạo nên một Không quân PLA nguy hiểm hơn.

Tàu ngầm lớn nhất thế giới

Tàu ngầm Akula

Tàu ngầm Nga được cung cấp cho hải quân PLA chẳng hạn như Akula, Đề án 949s (Oscars), Yuri Dolgurukiy, và kể cả dự án Ladas đang gặp khó khăn cũng có thể cung cấp cơ hội để nâng cấp công nghệ cho Trung Quốc. Tàu ngầm Đề án 941 Akula (tiếng Nga: Проекта 941 Акула) là loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được triển khai bởi Liên Xô trong những năm 1980.

Hệ thống phòng không S-400

S-400

Để tăng cường khả năng thực hiện các chiến lược chống tiếp cập và khu vực cấm với Mỹ, Nga cũng có thể bán hệ thống phòng không tiên tiến cho PLA. Nếu máy bay và tên lửa hành trình Mỹ có thể tấn công các căn cứ không quân Trung Quốc, các nút giao thông, bệ phóng tên lửa, các trung tâm dịch vụ hậu cần, sau đó là toàn bộ hệ thống có thể bị đánh bại trước khi hoàn thành nhiệm vụ của nó. S-400 có thể được xuất khẩu sang Trung Quốc thay thế cho tên lửa đất đối không HQ-9 được sản xuất trong nước.  S-400 là hệ thống tên lửa hiện đại nhất của Nga. Tháng 4/2014, có tin Tổng thống Nga Putin cho phép bán S-400 sang Trung Quốc, nhưng sau đó một số báo bác bỏ thông tin này.

Tên lửa đạn đạo


Cuối cùng, tác giả Farley nói về việc xuất khẩu tên lửa đạn đạo của Nga sang Trung Quốc: “Trung Quốc vẫn phải học hỏi nhiều ở Nga, kể cả tên lửa tầm ngắn lẫn tên lửa tầm xa. Iskander-E nổi tiếng vì đặc điểm vận hành hơn hẳn bất kì tên lửa Trung Quốc nào, và sẽ cung cấp cho PLA một lợi thế lớn trong các cuộc xung đột có thể xảy ra.” Tuy nhiên vẫn có nhiều phản đối ở Nga về việc bán tên lửa đạn đạo cho Trung Quốc vì lý do an ninh.

Thiên Trang (Tổng hợp từ Wantchinatimes, Wikipedia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news