Tin mới

6 kiêng kỵ khi lì xì Tết Nguyên đán để cả năm tài lộc dồi dào

Thứ ba, 01/02/2022, 17:41 (GMT+7)

Chuyện lì xì lấy may trong Tết Nguyên đán hóa ra không đơn giản chỉ là tặng những khoản tiền lấy may cho người khác.

Lì xì (mừng tuổi) lấy may đầu năm đã là một phong tục rất đẹp của Việt Nam và nhiều quốc gia đón Tết Nguyên đán khác. Tiền lì xì thường được để trong những phong bao màu đỏ, mừng tuổi cho trẻ nhỏ, người cao tuổi hay bất cứ ai với mong muốn người đó một năm mới sẽ khỏe mạnh, đại cát đại lợi, sống lâu trăm tuổi. 

Mừng tuổi vào dịp Tết cổ truyền đã có từ lâu đời vậy bạn có biết những điều kiêng kỵ của phong tục này không? Hãy cùng điểm qua một số điều cần tránh để cả bạn và người được lì xì sẽ luôn may mắn trong năm mới nhé.

Kiêng lì xì số lẻ

6 kiêng kỵ khi lì xì Tết Nguyên đán để cả năm tài lộc dồi dào - Ảnh 1

Sắp mâm ngũ quả ngày tết, cắm hoa ngày tết người ta thường chọn số lẻ nhưng tiền lì xì thì lại thích số chẵn. Dân gian quan niệm "điều tốt luôn đi đôi", vì vậy, tiền lì xì thường tròn chục, chẵn đôi để tượng trưng cho những điều tốt lành.

Người ta thường lì xì số tiền tròn chục như 20.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng... Ngày nay, nhiều người còn chuyển khoản lì xì nên có thể chọn số tiền chẵn mang ý nghĩa rất hay. Chẳng hạn số tiền có số 6 ở cuối nghĩa là "Lộc", số 8 ở cuối là "Phát", số 10 là hoàn hảo...

Tuy nhiên, người ta sẽ không lì xì số tiền có con số 4, như 40.000, 400.000 bởi số 4 mang ý nghĩa không tốt.

Kiêng dán kín bao lì xì

6 kiêng kỵ khi lì xì Tết Nguyên đán để cả năm tài lộc dồi dào - Ảnh 2

Bao lì xì thường không có băng keo dán kín, dán chặt khó mở để người nhận có thể bóc dễ dàng. Điều này sẽ giúp mang lại một năm mới thuận lợi, hanh thông với người được mừng tuổi.

Dùng bao lì xì và tiền mới 

Người ta quan niệm năm mới là phải "tống cựu, nghênh tân". Đó là lý do mà mọi người thường đổi tiền mới để lì xì đầu năm. Dùng tiền và bao lì xì mới để mừng tuổi sẽ mang lại cho người nhận một năm mới những điều may mắn và mới mẻ trong một năm sắp tới.

Không nhận lì xì bằng một tay

6 kiêng kỵ khi lì xì Tết Nguyên đán để cả năm tài lộc dồi dào - Ảnh 3

Việc nhận lì xì bằng 2 tay là thể hiện sự tôn trọng với người mừng tuổi cho mình. Dù họ có ít tuổi hơn thì bạn cũng đừng quên lễ tiết này nhé.

Kiêng mở lì xì trước mặt người tặng

Bố mẹ nên dạy cho các con biết về điều này bởi đây cũng được xem là phép lịch sự.  Dù có tò mò về số tiền lì xì đến mấy thì cũng không nên mở ra trước mặt người đã mừng tuổi cho mình.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

>> Xem thêm: Xúc động câu chuyện cô gái quét rác được người qua đường bất ngờ lì xì đầu năm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news