Tin mới

6 loại thuốc nên có sẵn trong nhà khi F0 đang tăng mạnh

Thứ ba, 28/12/2021, 09:58 (GMT+7)

Thuốc hạ sốt, chống viêm, chống đông máu,... là những loại cần có trong gia đình khi dịch Covid-19 đang lan rộng.

Khi các ca mắc Covid-19 đang tăng mạnh tại Hà Nội và nhiều địa phương khác khiến y tế tuyến xã, phường bị quá tải. Do đó, các bác sĩ đã khuyên trong gia đình mỗi người nên trang bị một số loại thuốc để vượt qua cơn nguy cấp.

Thuốc hạ sốt

Trên Vnexpress dẫn lời bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo, các gia đình nên chuẩn bị thuốc hạ sốt paracetamol cho cả người lớn và trẻ em. Loại thuốc này có cả dạng uống, bột pha nước,... tùy thuộc vào lứa tuổi sử dụng.

Về liều lượng, có thể áp dụng công thức sau 10-15 mg/kg cân nặng. Ví dụ người 50 kg thì uống một viên 500 mg. Trẻ em có thể dùng gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch với liều lượng 80mg, 100mg, 150mg, 250mg. Người lớn thì có thể dùng viên nén từ 250mg hay 500mg tùy cân nặng.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Uống cách nhau  4-6 tiếng, không thể uống quá nhiều, chỉ có thể uống tối đa 5 lần/ngày. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, nếu không có triệu chứng thì không nên dùng paracetamol vì thuốc chỉ có tác dụng hạ nhiệt độ chứ không có công hiệu dự phòng.

Thuốc xịt mũi, họng

Trong Hướng dẫn tạm thời Danh mục thuốc điều trị ngoại trú cho người nhiễm Covid-19 tại nhà của Bộ Y tế cũng khuyên nên có những thuốc sát khuẩn hầu họng. Những người bị ho hoặc sổ mũi có thể súc họng bằng nước muối sinh lý mà không cần liều lượng cụ thể. Mỗi ngày nên duy trì 3-5 lần.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Thuốc chống viêm

Bác sĩ khuyên không dùng cho bệnh nhân chưa có biểu hiện hô hấp. Trạng thái nhịp thở bình thường ở người trưởng thành là dưới 20 lần/phút. Nếu nhịp thở trên 25 lần/phút cộng thêm những triệu chứng tức ngực, khó thở, không thể nói trọn vẹn 1 câu dài thì có thể đó là triệu chứng gợi ý suy hô hấp.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Các thuốc chống viêm được chỉ định là dexamethasone dành cho các bệnh nhân suy hô hấp, Ngoài ra, nếu không có dexamethasone thì có thể dùng methylprednisolon hoặc prednisolone. 

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông được khuyên dùng như rivaroxaban, apixaban, dabigatran. Trên các loại thuốc đã ghi rõ hàm lượng, liều lượng, cách dùng, bệnh nhân cần tuân thủ các hướng dẫn trước khi dùng.

Các thuốc chống dị ứng

Nhiều thuốc chống dị ứng phổ biến là loại có tên gốc loratadin hoặc desloratadin đều được bán ở các hiệu thuốc.

Thuốc bổ

Thuốc bổ là cách bổ sung thêm các vitamin, kẽm, khoáng chất bị thiếu cho cơ thể khi chế độ ăn không cung cấp đủ. Tuy nhiên, nên dùng ở liều lượng vừa phải, không dùng quá liều hay dùng sai thời điểm có thể gây ra tác dụng phụ với cơ thể.

Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Một số loại tăng sức đề kháng như vitamin tổng hợp bổ sung chất thiếu hụt, hoặc vitamin B, C, D đều được khuyến nghị bổ sung miễn dịch cơ thể. Bên cạnh đó, cần bổ sung kẽm, sắt, canxi cho cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news