Tin mới

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng

Thứ năm, 25/05/2023, 11:18 (GMT+7)

Dưới thời tiết nắng nóng, chế độ ăn uống cũng cần phải có những lưu ý để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Trong mùa hè, nhiều người dễ bị mắc các bệnh đường tiêu hóa như đau bụng, viêm dạ dày ruột, ợ nóng, táo bón, hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm, mệt mỏi chán ăn. Dưới cái nắng gay gắt, thực phẩm dễ nhanh chóng ôi thiu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi. Nhiệt độ cao cũng làm chậm lại hoạt động của hệ thống tiêu hóa và làm giảm sức đề kháng.

Dưới đây là những lưu ý về chế độ ăn uống và chăm sóc bản thân có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa trong mùa hè.

Uống đủ nước

Trong những ngày nắng nóng, cơ thể cố gắng giữ mát bằng cách đổ mồ hôi. Để tránh mất nước, hãy uống nước một cách ổn định và uống ngay khi không cảm thấy khát. Uống đủ nước giúp cân bằng cơ thể do nhiệt độ, đồng thời cải thiện quá trình hấp thu chất dinh dưỡng để giải quyết các vấn đề về tiêu hóa. Tránh uống quá nhanh và chỉ uống khi thực sự khát, vì điều này có thể gây đầy hơi và tạo ra tình trạng táo bón do mất nước do ánh nắng mặt trời.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 1
 

Ăn chậm

Trong khi thời tiết nắng nóng, cơ thể sử dụng năng lượng để làm mát bên trong. Năng lượng này cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Ăn chậm giúp hệ tiêu hóa có thời gian để điều chỉnh nhiệt độ. Hãy ăn từng miếng nhỏ và nhai kỹ để tránh các vấn đề về tiêu hóa khi thời tiết nóng như đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 2
 

An toàn vệ sinh thực phẩm 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để tham gia các hoạt động dã ngoại, du lịch hoặc tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, ánh nắng mặt trời gay gắt có thể làm cho vi khuẩn phát triển trong thực phẩm và gây nguy hiểm đối với sức khỏe nếu bị ngộ độc.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 3
 

Để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau đây:

- Tránh để thực phẩm ở ngoài quá lâu: Để tránh tình trạng thực phẩm ôi thiu, hãy tránh để chúng ở nhiệt độ phòng quá 4 giờ. Nếu không sử dụng ngay, đảm bảo bạn giữ thực phẩm ở nhiệt độ nóng hoặc lạnh phù hợp tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng. Điều này giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại.

- Rửa sạch trái cây và rau quả: Trước khi tiêu thụ, hãy rửa sạch các loại trái cây và rau quả để loại bỏ vi khuẩn có thể gây nguy hiểm. Hãy chú ý rửa kỹ cả khe rãnh và bề mặt của chúng.

- Hạn chế tiêu thụ thực phẩm từ sữa khi ở ngoài trời: Sữa và các sản phẩm từ sữa dễ bị ôi thiu khi để ngoài trời trong thời tiết nóng. Hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này nếu không có biện pháp bảo quản đảm bảo an toàn.

Tăng cường lượng chất xơ trong khẩu phần ăn

Cơ thể cần một lượng chất xơ đủ để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đặc biệt là trong mùa hè khi quá trình này chậm lại do thời tiết nóng. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh và rau sống có màu xanh đậm để tăng cường quá trình tiêu hóa một cách dễ dàng.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 4
 

Hãy thưởng thức các loại quả giàu chất xơ và có tác dụng mát lạnh như xoài, đu đủ trong mùa hè. Nên nhớ hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. 

Tập thể dục

Trong mùa hè, bạn có thể tham gia vào các hoạt động tập thể dục vào sáng sớm và buổi tối khi thời tiết trở nên mát mẻ hơn sau những giờ nắng gay gắt. Khi tập thể dục ngoài trời trong điều kiện nhiệt độ cao, cơ thể dễ bị say nắng hoặc đột quỵ.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 5
 

Nếu bạn gặp các triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt hoặc buồn nôn, có thể đó là dấu hiệu của say nắng. Trong trường hợp này, hãy nghỉ ngơi và bổ sung nước kịp thời. Thay vì tập thể dục ngoài trời, bạn có thể chuyển sang tập trong nhà hoặc thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như đi dạo, chạy bộ vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối khi thời tiết mát mẻ hơn. Các bài tập nhẹ nhàng này có thể hỗ trợ cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

6 lưu ý vàng trong ăn uống để giúp hệ tiêu hóa khỏe trong thời tiết nắng nóng - Ảnh 6
 

Theo các chuyên gia, các bệnh về tiêu hóa trong mùa hè có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu bạn gặp các triệu chứng như đau bụng dữ dội, sốt kèm theo nôn mửa, tiêu chảy nhiều lần trong ngày, cảm giác đầy hơi và chướng bụng không cải thiện, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news