Tin mới

616 cột điện gãy đổ do bão số 5: EVN miền Trung công bố nguyên nhân

Thứ tư, 23/09/2020, 15:25 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc hàng trăm cột điện bị gãy đổ nằm la liệt trên đường sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền các tỉnh miền Trung, mới đây, tổng công ty điện lực Miền Trung (EVNCPC) đã có những lý giải về nguyên nhân sự cố.

Theo thống kê của EVNCPC, sau khi bão số 5 đổ bộ đã làm hỏng 616 cột điện ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Trong đó 304 cột bị gãy, 169 cột đổ, 143 cột nghiêng. Trong 304 cột gãy có 34 cột bê tông dự ứng lực và 270 cột bê tông thường.

Trạm biến áp ở Huế bị bão số 5 quật đổ sập. Ảnh: FB

Thừa Thiên Huế là địa phương thiệt hại nặng nhất với 272 cột bị gãy đổ, trong đó 30 cột bê tông dự ứng lực, chiếm 11%. Số cột điện bị hư hỏng cũng được cho là nhiều chưa từng thấy sau một trận thiên tai tại TT-Huế, trong vòng 10 năm lại đây.

Cột điện đúc truyền thống bị gãy trên đường Nguyễn Trãi bị bão vặn gãy ngày 18/9. Ảnh: VNE

Bão số 5 với gió mạnh cấp 7-8 đã khiến 408 cột điện tại Thừa Thiên - Huế gãy ngang, 68 trụ cũng bị nghiêng, sắp đổ. Thiệt hại này khiến ông Hà Thanh Long - Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế rất bất ngờ. Đây là lần đầu ngành điện bị thiệt hại nghiêm trọng đến vậy. Ước tính tổn thất lên đến khoảng 12 tỷ đồng.

Lần đầu tiên, ngành điện bị thiệt hại nghiêm trọng như vậy. Cơn bão này có gió cấp 7-8, giật khoảng cấp 10 nhưng số cột điện bị hư hỏng rất nhiều. Đây là điều chưa từng xảy ra trong vòng 10 năm qua. Ảnh: EVN

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, ngày 22/9, EVNCPC đã có báo cáo cho rằng, do cây xanh ngã đổ vào đường dây, gây lực tác động kép bất thường (vừa gió bão, vừa cây đổ vào đường dây), quá khả năng chịu đựng của kết cấu cột, xà sứ, dây dẫn.... Một số cột điện nằm ngoài khu dân cư, ở vị trí góc, khi gió giật mạnh và hướng gió thay đổi đã làm xoáy, đứt các dây néo, cũng là nguyên nhân làm gãy đổ.

Cột điện bị gãy ở Đà Nẵng gây tranh cãi khi nhìn bằng mắt thường sẽ không thấy lõi thép. Ảnh: FB

Về nghi vấn chất lượng cột điện bê tông dự ứng lực có vấn đề, EVNCPC cho rằng: Đã rà soát toàn bộ công tác thiết kế, thi công, chất lượng vật tư thiết bị đều đảm bảo theo quy định. Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng Luật Đấu thầu.

"Các cột điện được sử dụng trên lưới điện EVNCPC được các nhà sản xuất trong nước thiết kế, sản xuất tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam TCVN 5847:2016, 5847:1994 và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt", báo cáo của EVNCPC nêu.

Trước thực trạng cột điện đổ ngã hàng loạt tại TT-Huế trong cơn bão số 5, lãnh đạo EVN vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc đánh giá lại việc sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực; trước mắt dừng sử dụng các loại cột này và tính toán lắp đặt các loại cột đảm bảo khả năng chống chịu bão.

Lãnh đạo EVN cũng đã đề nghị các ban thuộc tập đoàn nghiên cứu về việc sử dụng cột điện phù hợp ở khu vực thường xuyên có bão, từ đó, đề xuất tiêu chuẩn để các đơn vị triển khai thực hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news