Tin mới

7 loại thực phẩm quen thuộc nên ăn khi mắc cảm cúm, cảm lạnh

Thứ hai, 31/07/2023, 06:30 (GMT+7)

Người bị cảm cúm cúm thường có biểu hiện chán ăn, đây là những loại thực phẩm dễ tìm thấy và giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng khả năng miễn dịch.

Cảm cúm hay còn gọi là cúm mùa là bệnh thường gặp. Người bị cúm thường có những triệu chứng như sốt, ớn lạnh, ho, đau họng chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau cơ , đau đầu, mệt mỏi,... Người bị cảm cúm cúm thường có biểu hiện chán ăn. Một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng chia sẻ trên tờ womenshealth cho biết: "Cảm lạnh hay cảm cúm đều do vi-rút gây ra, do đó, thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc kháng vi-rút, giúp tăng tốc độ hồi phục của sức khỏe".

Trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng là lựa chọn tốt nhất cho những người bị cảm cúm. Sự thiếu hụt về dưỡng chất sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng như viêm phổi.

Theo tờ Health, rượu, caffein, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng không nên dùng. Rượu và caffein làm mất nước và cản trở phản ứng miễn dịch của bạn, trong khi thức ăn nhiều dầu mỡ gây khó tiêu hóa. Đặc biệt, cần uống đủ nước để giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Dưới đây là những thực phẩm vừa bổ sung dinh dưỡng vừa giúp người bị cảm cúm hồi phục nhanh:

1. Súp gà

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Súp gà không chỉ cung cấp chất lỏng cần thiết giúp bạn chống lại vi-rút cúm mà còn làm giảm chứng viêm.

Gustashaw - chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Rush ở Chicago cho biết, súp gà là một nguồn cung cấp natri và kali dồi dào, đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Cà rốt, cần tây và hành tây cung cấp vitamin A và C, trong khi đó thịt gà, chứa rất nhiều protein và kẽm .

Món súp gà ấm sẽ làm dịu cổ họng của bạn và có thể giúp giảm tắc nghẽn xoang. 

2. Trái cây có múi như cam, quýt

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Vitamin C, thường được tìm thấy nhiều nhất trong trái cây họ cam quýt, là một chất chống oxy hóa có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy, hãy thường xuyên bổ sung vitamin C cho cơ thể và biến nó thành một phần trong thói quen ăn uống để tăng cường hệ thống miễn dịch. 

3. Tỏi, hành, hành tây

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đây là những loại gia vị quen thuộc và phổ biến trong nhà bếp. Tỏi, hành, hẹ, tỏi tây,... có khả năng kháng vi-rút cúm. Từ lâu những món gia vị này đã được biết đến như một phương thuốc tự nhiên chữa cảm cúm.

Đặc biệt, tỏi có chứa allicin, có liên quan đến đặc tính kháng khuẩn, kháng vi-rút, chống ký sinh trùng và chống oxy hóa. Gustashaw lưu ý rằng những thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và chúng có thể giúp cải thiện chức năng đường ruột.

4. Trà gừng

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Gừng nổi tiếng là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho cảm lạnh hoặc cảm cúm nhờ một chất hóa học gọi là sesquiterpenes có trong gừng. Ngoài ra, gừng cũng chứa chất gingerols chống viêm có thể chống nhiễm trùng.

5. Mật ong

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Mật ong thường được biết đến là loại thuốc chữa bách bệnh từ vết bỏng (đắp mật ong nguyên chất lên vết bỏng càng sớm càng tốt để tăng tốc độ chữa lành) cho đến vết cắt và vết trầy xước (đặc tính sát trùng tự nhiên của mật ong cho phép nó hoạt động giống như hydro peroxide).

Mật ong là một trong những thực phẩm tốt nhất cho người bị cảm lạnh và đau họng, đồng thời các đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn tự nhiên của nó giúp chống lại nhiễm trùng do vi rút, vi khuẩn và nấm.

Gustashaw cho biết, mật ong cũng có thể giúp giảm tần suất ho cũng như cải thiện chức năng hô hấp. Nó cũng giúp bạn ngủ ngon hơn khi mắc cảm cúm.

6. Nấm sữa Kefir 

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Nấm sữa Kefir là một thực phẩm lên men lactic nhờ vào vi khuẩn lactic vừa được lên men từ rượu, rất giàu Enzim và các vi khuẩn có lợi khác. Kefir chứa nhiều men vi sinh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Đặc biệt, chúng chứa nhiều protein hơn sữa chua và sữa thông thường, tốt cho quá trình tiêu hóa khi mắc cảm cúm.

7. Cá hồi

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Hàm lượng vitamin D trong cá hồi có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể đồng thời còn bổ sung nhiều dưỡng chất khác. 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thực phẩm