Tin mới

7 lý do Mỹ phải đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài

Thứ hai, 10/10/2016, 14:31 (GMT+7)

Trong bài viết đăng trên tờ Time, cộng tác viên đến từ viện Caton của Mỹ, John Glaser đã chỉ ra 7 lý do để Mỹ phải đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Trong bài viết đăng trên tờ Time, cộng tác viên đến từ viện Caton của Mỹ, John Glaser đã chỉ ra 7 lý do để Mỹ phải đóng cửa các căn cứ quân sự ở nước ngoài.

Hiện Mỹ đang triển khai khoảng 80.000 binh sĩ tới 350 căn cứ ở châu Âu. Ảnh: Sputnik

Thứ nhất, các căn cứ này không bảo vệ được nước Mỹ khỏi bị tấn công trực tiếp. "Việc triển khai 80.000 binh sĩ tới 350 căn cứ ở châu Âu không có quan hệ trực tiếp tới an ninh của Mỹ" và Hoa Kỳ vốn đã dược 2 đại dương cùng kho vũ khí hạt nhân bảo vệ, ông Glaser nhận định.

Thứ hai, Mỹ đã đánh giá quá cao "hiệu ứng răn đe" của các căn cứ quân sự ở nước ngoài và hiệu ứng này có thể đảo ngược.

Thứ ba, các căn cứ quân sự không phải lúc nào cũng ngăn được việc mở rộng vũ khí hạt nhân. Cách này có thể ngăn chặn xuất hiện vũ khí hạt nhân ở Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng lại có thể khiêu khích các nước như Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân riêng.

Thứ tư, các căn cứ này có thể gây bất mãn trong người dân địa phương.

Thứ năm, việc đặt các căn cứ quân sự ở nước ngoài khiến Mỹ phải duy trì "chế độ độc tài" của nước sở tại.

Thứ sáu, Mỹ có thể vướng vào những cuộc xung đột không cần thiết vì chính những căn cứ này. Chẳng hạn như nếu xảy ra xung đột trên Biển Đông, Mỹ sẽ phải can thiệp đảm bảo an ninh cho Đài Loan, Nhật Bản và Philippines.

Cuối cùng, các căn cứ quân sự của Mỹ tại nước ngoài đã lỗi thời về mặt kỹ thuật. Với trình độ hiện nay, các đơn vị quân sự của Mỹ có thể triển khai quân tới những nơi xa xôi một cách nhanh chóng ngay từ trên đất Mỹ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: căn cứ quân sự