Tin mới

7 sai lầm khi gội đầu hầu như ai cũng mắc phải khiến mái tóc ngày càng gãy rụng, xơ rối

Thứ tư, 16/11/2022, 14:08 (GMT+7)

Gội đầu chỉ là một phần trong thói quen chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp hàng ngày của chúng ta.

Mỗi người sẽ có một "nghi thức" gội đầu riêng và có thể bạn không biết mình đang làm sai.

Trao đổi với The Sun, Tiến sĩ Vanita Rattan cho biết gội đầu đúng cách có thể tác động lớn đến độ bóng và khỏe của mái tóc. "Tóc của bạn dễ bị gãy rụng nhất khi bị ướt, vì vậy những sai lầm theo thói quen có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn và gây ra hư tổn và kích ứng, chẳng hạn như viêm da tiếp xúc", chuyên gia giải thích.

Tiến sĩ Rattan tiết lộ 7 cách gội đầu sai và những hậu quả khó chịu bạn có thể gặp phải.

1. Gội đầu bằng nước nóng

Tiến sĩ Rattan cho biết, nước nóng có thể làm hỏng tóc của bạn vì nó làm mở lộ lớp biểu bì của tóc, khiến tóc dễ bị gãy rụng và làm yếu chân tóc. Vào mùa đông, nước nóng có thể mang lại cảm giác dễ chịu nhưng nó lại cực có hại cho da đầu. Nó có thể dẫn đến da khô, gàu và ngứa. 

"Để tránh những hậu quả tiêu cực này, hãy thử sử dụng nước ấm để dầu xả thẩm thấu tốt hơn và giữ ẩm cho mái tóc của bạn". Bà khuyên xả lại bằng nước lạnh để đóng các lớp biểu bì của tóc, khóa ẩm và giảm nguy cơ rụng tóc.

NHS cho biết gàu là một tình trạng phổ biến có thể do nhiều bệnh khác nhau gây ra như nấm ngoài da, chàm, viêm da và bệnh vẩy nến. Nếu bị gàu nặng hoặc da đầu rất ngứa thì nên đi khám bác sĩ.

2. Gội đầu trước dầu xả

Điều này có thể khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng chuyên gia về tóc cho biết bạn nên thoa dầu xả lên tóc trước khi gội đầu. Nguyên nhân là do dầu gội có chứa chất hoạt động bề mặt, có thể lấy đi lớp dầu tự nhiên của sợi tóc. Vì vậy, hãy thoa dầu xả trước, đến khi bạn dùng đến dầu gội, dầu chảy xuống các sợi tóc sẽ không làm khô hay hỏng tóc, lớp biểu bì của sợi tóc còn nguyên vẹn. Phương pháp bánh sandwich (xả-gội-xả) hoạt động tốt với mọi loại tóc. Nó còn có thêm một lợi ích là giữ tóc phồng lâu sau khi tạo kiểu.

7 sai lầm khi gội đầu hầu như ai cũng mắc phải khiến mái tóc ngày càng gãy rụng, xơ rối - Ảnh 1

3. Xoắn tóc

Nhiều người có thói quen xoắn tóc cho ra kiệt nước sau khi gội nhưng đây là một sai lầm. Trong quá trình làm khô, thân tóc có thể bị thô ráp nếu bạn vắt quá mạnh bằng khăn hoặc tay. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng chẻ ngọn và tạo các vết lõm nhỏ dọc theo thân tóc, làm tóc yếu đi.

Nếu bạn không có thời gian để sấy khô, hãy dùng một chiếc áo phông sạch chưa sử dụng hoặc khăn sợi nhỏ để giảm xoắn tóc và loại bỏ nước thừa.

4. Chải tóc quá nhiều

Tiến sĩ Vattan cho biết, tóc ướt mỏng manh hơn, đàn hồi hơn và dễ gãy rụng hơn so với tóc khô hoặc ẩm. Và đó là lý do tại sao nếu cố gắng dùng lược chải tóc, hay thậm chí là dùng ngón tay bạn cũng có thể làm tóc rụng và chẻ ngọn nhiều hơn. 

7 sai lầm khi gội đầu hầu như ai cũng mắc phải khiến mái tóc ngày càng gãy rụng, xơ rối - Ảnh 2

Dù nhiều sản phẩm tuyên bố trị tóc chẻ ngọn nhưng thực tế thì không thể làm vậy. Một khi sợi tóc bị chẻ ngọn, nó sẽ hư tổn vĩnh viễn.

Tóc khô có dầu tự nhiên bảo vệ nhưng tóc ướt thì không có gì. Vì vậy, đừng chải tóc ướt khi tắm, trừ khi bạn có tóc xoăn.

5. Sử dụng quá nhiều dầu

Hầu hết mọi người sử dụng nhiều dầu gội và xả hơn mức cần thiết. Thực tế, mái tóc đẹp thì chỉ cần sử dụng lượng nhỏ bằng đồng xu. Với tóc dày hoặc xoăn thì sử dụng gấp đôi là được.

Dầu gội để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và chất tích tụ trên tóc. Dầu xả để bảo vệ, che chắn và nuôi dưỡng tóc. Nếu sử dụng quá nhiều 2 sản phẩm này, bạn có nguy cơ lấy đi lớp dầu tự nhiên giúp dưỡng ẩm cho tóc, khiến sản phẩm tích tụ và có thể gây kích ứng, bong tróc. Điều này khiến da đầu bạn cảm thấy ngứa ngáy và tóc mất đi độ bóng khỏe tự nhiên. Dùng quá nhiều dầu xả còn làm tóc bết, ít bồng bềnh.

7 sai lầm khi gội đầu hầu như ai cũng mắc phải khiến mái tóc ngày càng gãy rụng, xơ rối - Ảnh 3

6. Thay đổi dầu gội

Sự đa dạng là gia vị của cuộc sống, nhưng không dành cho dầu gội đầu. Bạn không cần thay dầu gội liên tục để có mái tóc sạch khỏe.

7. Sử dụng dầu xả ở mọi nơi

Tiến sĩ Vattan nói hãy tránh thoa dầu xả lên da đầu, chỉ tập trung vào phần thân tóc. Phần lớn dầu xả chứa hương liệu, khi tiếp xúc với da dầu có thể gây viêm da.​

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news