Tin mới

7 thiệt thòi đáng tiếc nếu rút bảo hiểm xã hội một lần người lao động cần biết

Thứ bảy, 09/04/2022, 18:10 (GMT+7)

Ngoài mặt lợi trước mắt, dưới đây là 7 thiệt thòi người lao động sẽ phải nhận nếu như rút bảo hiểm xã hội một lần.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa khuyến cáo tới người lao động cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước những điểm "được" và "mất" khi rút bảo hiểm xã hội một lần. Theo đó, cơ quan này khẳng định rằng việc rút bảo hiểm xã hội một lần chỉ là một giải pháp có lợi trước mắt nhưng sẽ thiệt thòi về lâu về dài. 

7 thiệt thòi đáng tiếc nếu rút bảo hiểm xã hội một lần người lao động cần biết (Ảnh minh họa internet)
7 thiệt thòi đáng tiếc nếu rút bảo hiểm xã hội một lần người lao động cần biết (Ảnh minh họa internet)

Cụ thể, cơ quan bảo hiểm chỉ ra 7 mặt "thiệt thòi" khi người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động bị thiệt về mức thụ hưởng. Theo đó, số tiền bảo hiểm xã hội một lần được ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể, nếu như một năm, mức đóng bảo hiểm xã hội bằng 2,64 tháng lương, trong khi người lao động chỉ nhận được số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

2. Thời gian người lao động đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thi sẽ không được tính vào thời gian làm cơ sở để tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

3. Mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng khi hết tuổi lao động hoặc nếu đủ điều kiện hưởng thì mức hưởng lương hưu thấp, do bị trừ đi thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã nhận một lần.

4. Không có lương hưu hằng tháng, để trang trải cuộc sống khi về già và phải sống phụ thuộc vào con cái hoặc người thân khi không còn khả năng lao động.

5. Mất cơ hội tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục để được hưởng quyền lợi với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và thuốc đắt tiền.

6. Mất cơ hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí (với mức hưởng 95% chi phí khám chữa bệnh) trong suốt thời gian hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe.

7. Thân nhân không được hưởng trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất nếu người đã nhận bảo hiểm xã hội một lần không may qua đời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news