Tin mới

7 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư cần biết sớm để loại bỏ

Thứ năm, 30/11/2023, 15:15 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới đã phát hiện các liên kết giữa một số loại thực phẩm và nguy cơ phát triển ung thư.

Bài viết này chỉ mang tính chất thông tin và không phải là thay thế cho tư vấn y tế chuyên nghiệp, chẩn đoán hoặc điều trị.

Mặc dù bạn có thể thưởng thức hầu hết các thực phẩm một cách vừa phải, nhưng tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Một nghiên cứu mới được công bố trong tạp chí Nutrients đã nghiên cứu về nguy cơ ung thư ruột kết liên quan đến thực phẩm và chỉ ra một số thực phẩm liên quan đến nguy cơ cao.

Ung thư ruột kết, còn được biết đến là ung thư ruột lớn, ám chỉ một khối u ác tính của ruột hoặc hậu môn có thể phá hủy các mô xung quanh và lan sang phần còn lại của cơ thể, theo Hội Ung thư Canada. Nó có thể gây hậu quả chết người.

7 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư cần biết sớm để loại bỏ - Ảnh 1
 

Nghiên cứu mới, được công bố vào giữa tháng 11 bởi các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học Trung Quốc và Anh, đã xem xét dữ liệu từ hơn 118.000 người tham gia mà họ theo dõi trung bình gần 13 năm. Họ tính đến việc tiêu thụ 139 loại thực phẩm và chất dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ giảm cho CRC ở những người tiêu thụ lượng lớn:

Chất xơ thực phẩm

Magie

Phốt pho

Mangan

Tuy nhiên, việc uống rượu và tiêu thụ nhiều bánh mì trắng liên quan đến nguy cơ cao.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng đối với phụ nữ, "không có yếu tố dinh dưỡng nào có liên quan mạnh mẽ đến nguy cơ CRC."

Việc theo đuổi lối sống lành mạnh, bao gồm việc ăn chế độ giàu trái cây, rau và các thực phẩm dựa trên thực vật, đã được biết đến có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này cũng có thể bao gồm việc tránh hoặc giảm tiêu thụ một số thực phẩm ít dinh dưỡng.

Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn có thể tránh:

7 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư cần biết sớm để loại bỏ - Ảnh 2
 

Thịt chế biến

Loại thực phẩm này đã được phân loại là chất gây ung thư loại 1 bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, một chi nhánh của Tổ chức Y tế Thế giới, từ năm 2015, có nghĩa là chúng đã được biết đến là gây ung thư. Thịt chế biến được bảo quản bằng cách hun khói, xử lý, muối hoặc thêm chất bảo quản. Ví dụ về thịt chế biến bao gồm thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, xúc xích Ý và xúc xích.

Các phương pháp bảo quản thực phẩm này bao gồm nitrat, đây là các chất đã được biết đến là gây ung thư ruột và dạ dày. Để giảm nguy cơ ung thư, tốt nhất hãy tránh thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt hoặc loại bỏ chúng hoàn toàn.

Thịt đỏ

Thịt đỏ cũng liên quan với nguy cơ tăng cao về ung thư. Mặc dù thịt đỏ có thể là một nguồn sắt, protein và các vi chất dinh dưỡng khác tốt, nhưng phần lớn người ở phương Tây ăn quá nhiều thịt đỏ, với Canada có tỉ lệ tiêu thụ hàng đầu thế giới. Việc tiêu thụ thịt đỏ và chế biến đã được liên kết với 15 loại ung thư khác nhau bao gồm ung thư ruột kết, thực quản, thận, gan và dạ dày.

7 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư cần biết sớm để loại bỏ - Ảnh 3
 

Để giảm nguy cơ, bạn không nên ăn nhiều hơn một lần thịt đỏ mỗi tuần. Nếu bạn vẫn muốn ăn thịt đỏ, bạn có thể giảm nguy cơ mắc ung thư bằng cách ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Một nghiên cứu trên hơn 50.000 người ở Alberta đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thịt đỏ cùng với lượng lớn trái cây và rau có nguy cơ thấp hơn về nhiều loại ung thư.

Đồ uống có đường

Mặc dù bản thân đường không gây ung thư, nhưng việc uống đồ uống có đường, bao gồm nước ngọt và nước trái cây 100%, là nguyên nhân gây nguy cơ tăng cao. Việc tiêu thụ đường liên quan đến béo phì, một yếu tố nguy cơ trong 13 loại ung thư. Đồ uống có đường được ngọt bằng đường, siro bắp hoặc các chất làm ngọt khác có năng lượng. Một số ví dụ bao gồm: Nước ngọt; Nước năng lượng; Nước thể thao; Nước trái cây.

Những đồ uống này không có giá trị dinh dưỡng và không làm bạn no. Hầu hết mọi người không tiêu thụ ít calo hơn trong phần còn lại của chế độ ăn uống khi họ uống đồ uống có đường, dẫn đến tăng cân.

Thực phẩm chế biến cao 

Việc ăn thực phẩm chế biến cao có liên quan trực tiếp với nguy cơ tăng cao ung thư và ung thư vú. Thực phẩm chế biến cao thường chứa muối, đường và chất béo bão hòa, và bao gồm các ví dụ như:

Bánh quy và bánh mì giòn

Đồ uống có đường

Sốt, bao gồm sốt salad và sốt nước xốt

Kem

Bánh nướng xốp, bánh ngọt và bánh quy

Khoai tây chiên, burger và thực phẩm nhanh khác

Pizza đóng gói và mì ống đông lạnh

Những thực phẩm được bảo quản bằng cách sấy, đóng hộp hoặc đóng lạnh có thể là một phần của chế độ ăn lành mạnh. Nếu bạn ăn thực phẩm chế biến sẵn, hãy kiểm tra thành phần để tìm những thực phẩm có ít hoặc không chất béo, đường hoặc chất béo bão hòa.

Carbohydrate tinh chế

Carbohydrates có thể là một phần quan trọng của chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, carbohydrate tinh chế đã bị loại bỏ chất xơ và hàm lượng dinh dưỡng của chúng và có thể dễ dàng tiêu hóa, làm tăng đường huyết. Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn một số loại ung thư. Ăn một chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế có liên quan đến việc tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Carbohydrate tinh chế bao gồm các loại thực phẩm như:

Bánh tráng

Bánh mì trắng

Bánh mì tròn

Bánh quế và bánh kếp

Bánh ngọt

Gạo trắng

Bạn có thể cắt giảm lượng tiêu thụ carbs tinh chế bằng cách thay thế carbs phức hợp . Chọn gạo lứt thay vì gạo trắng, đồ nướng làm từ ngũ cốc nguyên hạt và ăn bột yến mạch thay vì ngũ cốc ăn sáng tinh chế.

7 thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ ung thư cần biết sớm để loại bỏ - Ảnh 4
 

Rượu bia

Có thể bạn đã nghe nói rằng rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ, rất tốt cho sức khỏe. Mặc dù sự thật là tiêu thụ rượu vang đỏ điều độ có liên quan đến việc ít bị đau tim hơn, nhưng tất cả các loại rượu đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư. Càng uống nhiều rượu, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Uống rượu có liên quan tích cực đến việc phát triển sáu loại ung thư, bao gồm:

Ung thư miệng và họng

Ung thư thực quản

Ung thư đại tràng và trực tràng

Ung thư gan

Ung thư vú

Ung thư hộp thoại

Ba phần tư người Canada cho biết đã uống rượu trong năm qua, khiến rượu trở thành chất được sử dụng phổ biến nhất ở Canada. Hiệp hội Ung thư Canada đã tài trợ cho một nghiên cứu cho thấy việc hạn chế uống rượu có thể ngăn ngừa 44.300 trường hợp ung thư vào năm 2042.

Thịt nướng cháy

Mọi người đều thích ăn thịt nướng, nhưng việc nướng thịt có thể làm tăng nguy cơ ung thư vì việc đốt cháy thức ăn sẽ làm cacbon hóa protein và đường trong đó. Thịt, cá và gia cầm cháy thành than sẽ tạo thành các amin dị vòng (HCA), là chất có thể gây ung thư. Dưới đây là một số cách bạn có thể thưởng thức đồ nướng và giảm nguy cơ ung thư :

Ướp thịt 30 phút trước khi nấu

Nấu trước thịt của bạn khỏi vỉ nướng để giảm thời gian tiếp xúc

Nấu ở nhiệt độ thấp hơn bằng cách sử dụng nhiệt gián tiếp

Cắt bỏ những vùng bị cháy trước khi ăn

Cân nhắc việc nướng trái cây và rau củ để không tạo thành HCA ngay cả khi chúng bị cháy thành than

Theo Yahoo News

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news