Tin mới

8 công dụng của vitamin E khiến chị em thích mê, tuy nhiên đừng tham dùng quá liều

Thứ ba, 19/04/2022, 17:20 (GMT+7)

Công dụng của vitamin cực kỳ phong phú, được xem như thần dược cho sắc đẹp. Tuy nhiên, dùng quá liều cũng cực kỳ nguy hiểm.

Nhiêu người nghĩ rằng vitamin E là một hợp chất đơn lẻ nhưng thực chất đó là một nhóm gồm 8 hợp chất hòa tan trong chất béo có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong số 8 hợp chất hóa học này, alpha-tocopherol đáp ứng tốt nhất với yêu cầu chế độ ăn của con người.

Vitamin E tồn tại tự nhiên trong một số loại thực phẩm như các loại hạt, quả hạch, một số loại rau và một số sản phẩm tăng cường. Bạn cũng có thể dùng nó như một loại thực phẩm chức năng.

Nó đóng nhiều vai trò trong cơ thể người và nổi tiếng nhất với tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Vitamin E sẽ trung hòa các phân tử có hại được gọi là các gốc tự do. Ngoài ra, nó cần thiết cho chức năng miễn dịch thích hợp và tín hiệu tế bào.

8 công dụng của vitamin E khiến chị em thích mê, tuy nhiên đừng tham dùng quá liều - Ảnh 1

Đó là lý do bổ sung vitamin E có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Bài viết này đề cập đến 8 lợi ích tiềm năng của vitamin E.

1. Có thể làm giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và cải thiện khả năng phòng thủ chống oxy hóa

Stress oxy hóa (mất cân bằng oxy hóa) là tình trạng xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa khả năng phòng thủ chống oxy hóa của cơ thể và việc sản xuất, tích tụ các hợp chất được gọi là các gốc tự do oxy hóa (ROS). Điều này có thể dẫn đến tổn thương tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Bởi vì vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung vitamin E liều cao có thể làm giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa và tăng cường khả năng phòng thủ chống oxy hóa ở một số quần thể.

2. Có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim 

Bị huyết áp cao và mỡ máu cao (cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính cao) có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Nghiên cứu bổ sung chỉ ra vitamin E giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở một số người.

Bổ sung vitamin E và omega-3 có thể làm giảm mức LDL và chất béo trung tính ở một số người mắc hội chứng chuyển hóa. Bị hội chứng này có nguy cơ mắc bệnh tim và các căn bệnh khác cao hơn.

3. Có thể có lợi cho những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD)

NAFLD dùng để chỉ căn bệnh tích tụ mỡ trong gan ở những người ít hoặc không uống rượu. Theo nghiên cứu, bổ sung vitamin E giúp cải thiện sức khỏe của nhóm đối tượng này.

Vitamin E làm giảm nồng độ men gan alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST), giảm mức lipid trong máu và cải thiện sức khỏe gan ở những người bị NAFLD. Nồng độ AST và ALT tăng cao có thể chỉ ra tình trạng viêm và tổn thương gan ở những người bị NAFLD. 

8 công dụng của vitamin E khiến chị em thích mê, tuy nhiên đừng tham dùng quá liều - Ảnh 2

4. Có thể giúp kiểm soát chứng đau bụng kinh 

Đau bụng kinh là một tình trạng đặc trưng với những cơn đau dữ dội và thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt. Một số nghiên cứu chỉ ra bổ sung vitamin E có thẻ làm giảm đau bụng của phụ nữ khi đến kỳ.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2021 cho thấy bổ sung vitamin E và C hàng ngày trong 8 tuần giúp giảm mức độ nghiêm trọng của đau vùng chậu, đau bụng kinh  ở phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

5. Mang lại sức khỏe cho làn da

Bổ sung vitamin E có thể hữu ích cho những người mắc một số chứng rối loạn về da, chẳng hạn như bệnh eczema. 

6. Mang lại sức khỏe nhận thức

Duy trì bổ sung vitamin E tối ưu và dùng chất bổ sung có thể chống suy giảm nhận thức. 

7. Có lợi cho người lớn tuổi 

Vì vitamin E đóng vai trò quan trọng với sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm và cải thiện chức năng miễn dịch, bổ sung chất này có thể mang lại lợi ích cho những người nhu cầu tăng hoặc chế độ ăn không đủ, chẳng hạn như người lớn tuổi.

8. Có thể cải thiện chức năng phổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra bổ sung vitamin E có thể cải thiện chức năng phổ và một số triệu chứng của bệnh hen suyễn ở trẻ em, người lớn.

8 công dụng của vitamin E khiến chị em thích mê, tuy nhiên đừng tham dùng quá liều - Ảnh 3

Liều lượng vitamin E cần thiết

Người khỏe mạnh thường không bị thiếu vitamin E bởi hầu hết mọi người đều nhận đủ từ chế độ ăn của họ. Theo Viện Y tế Quốc gia (NTH), lượng vitamin E đủ hàng ngày là:

Tuổi Người bình thường Phụ nữ có thai Phụ nữ cho con bú
0-6 tháng 4mg    
7-12 tháng 5mg    
1-3 tuổi 6mg    
4-8 tuổi 7mg    
9-13 tuổi 11mg    
Từ 14 tuổi trở lên 15mg 15mg 19mg

Nguy cơ khi dùng quá nhiều vitamin E

Nếu chỉ dùng thực phẩm thì rất khó có khả năng bị quá liều vitamin E. Tuy nhiên, bạn có thể tiêu thụ quá nhiều vitamin thông qua thực phẩm chức năng và điều này có thể gây ra những tác dụng phụ tiêu cực, có hại cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu phát hiện bổ sung vitamin E có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới khỏe mạnh. Bổ sung vitamin E liều cao cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

12 Công dụng sữa ong chúa: 'Thần dược' níu giữ tuổi xuân của phụ nữ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news