Tin mới

8 điều kiêng kỵ không làm trong ngày Thất tịch để tình duyên nở rộ

Thứ ba, 02/08/2022, 10:42 (GMT+7)

Lễ Thất tịch, còn được mệnh danh là Valentine Đông Á sẽ rơi vào ngày 4/8 năm nay.

Nếu phương Tây có ngày 14/2 là ngày lễ tình nhân thì phương Đông sẽ có ngày Thất tịch 7/7 Âm lịch. Nguồn gốc của ngày Thất tịch bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích Ngưu Lang, Chức Nữ của Trung Quốc. 

Tương truyền, Ngưu Lang là một chàng chăn trâu nghèo nhưng chăm chỉ, thiện nương. Anh dành tình cảm cho nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên trời. Họ nên duyên vợ chồng, có với nhau 2 người con, một trai, một gái vô cùng hạnh phúc.

Nhưng đến một ngày, Chức Nữ phải về trời theo lệnh của Ngọc Đế. Ngưu Lang đau khổ chạy theo vợ nhưng đến sông Thiên Hà, nơi ngăn cách cõi phàm, tiên thì phải dừng lại. Sau đó, chàng đứng mãi nơi này đợi vợ, không chịu rời đi.

Kể từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao là sao Ngưu Lang. Cảm thương cho tấm chân tình của chàng, Vương Mẫu Nương Nương đã đồng ý để hai người gặp nhau mỗi năm một lần vào ngày 7/7 Âm lịch. Kể từ đó, ngày Thất tịch trở thành ngày lễ tình nhân tại các quốc gia Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.

Thất tịch là ngày mà Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp lại nhau sau cả một năm trời xa cách.
Thất tịch là ngày mà Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp lại nhau sau cả một năm trời xa cách.

Trong văn hóa Trung Quốc, vào ngày Thất tịch, người ta sẽ kiêng kỵ làm một số việc như sau:

1. Kiêng ăn thịt bò

Ngưu Lang là một chàng trai chăn bò nên mọi người thường tránh ăn thịt bò trong ngày Thất tịch. Nếu không kiêng kỵ sẽ làm mất lòng Ngưu Lang, khiến các cặp đôi dễ mâu thauanx, cãi vã. Còn nếu trót ăn thịt bò thì bạn phải làm việc thiện để tích đức, hóa giải.

2. Tránh mặc quần áo có lỗ

Chức Nữ là nàng tiên dệt vải nên trong ngày này, mọi người kiêng mặc quần áo có lỗ, vết rách. Những vết rách ngụ ý chuyện tình cảm có thiếu sót, sau này có thể xảy ra rạn nứt, không thể hàn gắn.

3. Tránh di chuyển giường

Vào ngày Thất tịch, người Trung Quốc quan niệm không di chuyển giường của trẻ em để tránh kinh động Sàng Mụ, khiến phước lành ban cho trẻ bị giảm đi.

4. Không đánh, mắng trẻ em

Việc đánh, mắng trẻ nhỏ vào ngày Thất tịch có thể chọc giận Sàng Mụ.

5. Cúng Sàng Mụ sau 16h

Theo dân gian, nên cúng Sàng Mụ từ 16-18h30 bởi Sàng Mụ là vị thần nửa âm nửa dương, cúng vào khoảng thời gian chạng vạng này sẽ giúp trẻ được ngủ ngon.

6. Không cúng cá, rượu, rau xanh, hạt dưa và bày đũa cho Sàng Mụ

Sàng Mụ là vị thần không lựa xương nên không cúng cá. Khi Sàng Mụ uống say sẽ không chăm sóc được trẻ em nên không cúng rượu. Cúng rau xanh sẽ khiến Sàng Mụ chăm sóc trẻ tùy tiện. Không bày đũa để tránh Sàng Mụ dùng đũa đánh trẻ không ngoan. Không bày hạt dưa vì Sàng Mụ sẽ nhớ con.

7. Không đặt búp bê lên giường

Búp bê là em bé giả nên vào ngày Thất tịch, khi Sàng Mụ đến thì các gia đình sẽ cất món đồ chơi này đi.

8. Không nên chia tay vào ngày 7/7

Ngày Thất tịch 7/7 là ngày cực âm, tháng cực âm. Nếu chia tay vào đêm Thất tịch thì tương lai sẽ không những không hạnh phúc mà còn không được Ngưu Lang, Chức Nữ chúc phúc.

Còn trong văn hóa Việt Nam, nhiều người kiêng kỵ cưới hỏi vì sợ gặp phải những điều không may như Ngưu Lang, Chức Nữ. Vào ngày này, mọi người thường đi chùa để cầu duyên, mong được thuận lợi trong đường tình duyên. 

Ngoài ra, trong ngày này giới trẻ còn truyền tai nhau ăn chè đậu đỏ để được may mắn trong tình yêu. Những người có đôi sẽ mãi hạnh phúc, ai còn độc thân sẽ nhanh chóng tìm thấy nửa kia cho mình.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news