Tin mới

8 người chết và mất tích, nhiều đê đập vỡ do mưa lũ

Thứ ba, 10/10/2017, 20:02 (GMT+7)

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã khiến 6 người chết, nhiều tuyến đê, con đập ở các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh bị vỡ khiến nước tràn vào hàng trăm nhà dân.

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã khiến 6 người chết, nhiều tuyến đê, con đập ở các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh bị vỡ khiến nước tràn vào hàng trăm nhà dân.

VnexpressTri thức trực tuyến cho hay, áp thấp nhiệt đới vào sáng ngày 10/10 đã di chuyển sang Lào nhưng hoàn lưu trước và trong áp thấp đã gây mưa lớn cho cac tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh khiến 6 người thiệt mạng, nhiều đê, đập bị vỡ.

Nghệ An: 5 người chết, 2 người mất tích, đập Gà suýt vỡ

Tại Nghệ An, thống kê từ các huyện thi, toàn Nghệ An có 5 người chết và 2 người mất tich. Tại Quỳ Hợp, cháu Lang Gia Huy (4 tuổi, xã Châu Tiến) trong lúc một mình đi bộ qua nhà ông nội đã bị lũ cuốn, hiện chưa tìm thấy. Chị Hồ Thị Sáu (24 tuổi) bị trượt chân ngã và nước cuốn mất tích vào chiều nay.

Tại Nghi Văn (huyện Nghi Lộc), đập Gà trữ hơn 500.000 m3 nước tưới tiêu đã bị tràn khoảng 200 m, một số đoạn bị xói sâu 2 m, có nguy cơ vỡ.

UBND huyện đã huy động 3 máy xúc tạo một tràn mới thoát lũ, 100 nhân lực dùng bao đất, đá gia cố điểm sạt lở. 

Xã Tế Nông chìm trong biển nước. Ảnh: Vnexpress 

Khu vực Rậm ở xã Hưng Yên Nam (Hưng Nguyên), tình trạng mưa lớn đã làm xói lở đất đá, đe dọa 17 hộ dân phía dưới chân núi.

Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hiếu ước tính 100 m3 đất đá cùng cây cối bị sạt xuống. Xã đã cử lực lượng túc trực ở các điểm cần thiết để cảnh báo cho người dân.

Tình trạng sạt lở tại rú Rậm xảy ra từ tháng 9/2016, khi dãy núi cao 100 m, dài hơn 700 m bị nứt. Hàng trăm khối đất đá đã đổ xuống nhiều nhà dân ở chân núi. Phương án xây bờ kè bằng bê tông và rọ đá dưới chân núi nơi sạt lở đã được UBND huyện phê duyệt, nhưng đến nay chưa triển khai.

Thanh Hóa: 1 người chết, đê sông Hoàng vỡ

12h ngày 10/10, bà Lê Thị Kén (69 tuổi) trên đường đi thăm con gái, khi đến xã Hoàng Long, TP Thanh Hóa, thì bị sa xuống miệng cống lớn và bị nước cuốn trôi. Nhà chức trách phải huy động người nhái và sau gần 2 giờ thi thể nạn nhân được tìm thấy cách vị trí bị cuốn trôi khoảng 300 m.

Trước đó, do tình trạng mưa lũ, tuyến đê hữu sông Hoàng đoạn chảy qua làng Tế Độ, xã Tế Nông, huyện Nông Cống, bị rạn vỡ. Vết nứt lan rộng và khoảng 5 m đê bị cuốn trôi. Nước lũ từ sông Hoàng ào vào làng, làm hơn 100 nhà dân bị ngập, chỗ sâu nhất khoảng 2 m.

Chủ tịch xã Tế Nông, ông Phạm Trọng Hưởng cho biết UBND xã đã huy động hơn 300 công an, dân quân và người dân khẩn trương vá đê. Cọc tre được nhồi xuống lòng đất, sau đó chất bao tải đựng đất cát lên trên. Đến 11h trưa, đoạn đê vỡ cơ bản được khắc phục.

Tình trạng mưa lớn trùng với thời điểm hồ Yên Mỹ xả lũ, khiến ba thôn Bồng Sơn, Cát Lễ, Kén và một phần thôn Vân Thạch (xã Tượng Sơn, Nông Cống) bị cô lập hoàn toàn. Hơn 460 hộ dân với khoảng 2.000 khẩu đang ngập trong lũ.

Chủ tịch xã Vũ Quang Thơm cho biết đã huy động lực lượng nhằm giúp bà con bảo vệ người cũng như di chuyển tài sản đến nơi an toàn.

Ngoài ra phương án hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cũng được chuẩn bị đề phòng mưa tiếp tục.

Hà Tĩnh: Vỡ đập ngăn dòng khiến 4 thôn chìm trong biển nước

Khoảng 2h sáng ngày 10/10, đập dẫn dòng Cổ Châu,dung tích 1 triệu m3 tại xã Gia Hanh (Can Lộc) bị vỡ khiến nước tràn vào nhà dân ở bốn thôn của xã Gia Hanh, đúng lúc người dân đang ngủ.

May mắn không có thiệt hại về người nhưng lương thực và tài sản đã bị ngập và có nguy cơ bị hỏng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news