Tin mới

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người

Thứ năm, 04/03/2021, 17:51 (GMT+7)

Bộ não có lẽ là cơ quan bí ẩn nhất trong cơ thể con người. Các nhà khoa học liên tục tìm hiểu cơ quan này, nhưng nó vẫn ẩn chứa đựng rất nhiều bí mật.

Bài viết này sẽ tổng hợp một vài khám phá sáng giá nhất trong những năm qua về não bộ. Chắc chắn, chúng sẽ khiến bạn phải kinh ngạc.

1. Thiếu ngủ kinh niên làm suy giảm trí nhớ

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 1

Các nhà khoa học từ ĐH California, Berkeley đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng thiếu ngủ có thể làm suy giảm trí nhớ và gây ra bệnh Alzheimer. Trong suốt một đêm ngủ, các tế bào não loại bỏ những hợp chất nguy hiểm cho não của chúng ta. Nếu một người không bao giờ ngủ đủ giấc, bộ não sẽ bị tàn phá.

2. Căng thẳng kéo dài cực kỳ nguy hiểm với não

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 2

Căng thẳng mãn tính sẽ gây giảm trí nhớ, khả năng học hỏi, khả năng tự kiểm soát. Ngoài ra, nó góp phần làm cho một người cảm thấy khó chịu, lo lắng, căng thẳng và thường bị phân tâm.

3. Yêu và ghét có rất nhiều điểm chung

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 3

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng tình yêu và sự thù hận bắt nguồn từ những vùng não tương tự nhau. Tuy nhiên, không giống như thù hận, tình yêu làm giảm đáng kể hoạt động của các khu vực chịu trách nhiệm phán đoán và tư duy logic. 

4. Bộ não nhạy cảm với tình trạng mất nước

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 4

Bộ não của chúng ta gần như 80% là nước. Do đó, ngay cả khi mất đi lượng chất lỏng vừa phải (khoảng 2%) cũng làm giảm sự tập trung và cảnh giác và dẫn đến suy giảm trí nhớ ngắn hạn và các khả năng nhận thức khác .

5. Mang thai làm thay đổi cấu trúc của não bộ

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 5

Các nhà khoa học chứng minh rằng mang thai làm giảm lượng chất xám trong các vùng não chịu trách nhiệm về nhận thức xã hội và khả năng hiểu người khác. Tất cả những điều này là cần thiết để tăng cường kết nối mẹ - bé, giúp người phụ nữ hiểu được nhu cầu của con mình, và nhận thấy những nguy hiểm có thể xảy ra bên ngoài.

6. Lượng đường dồi dào trong chế độ ăn uống làm suy giảm trí nhớ và giảm khả năng học hỏi

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 6

Lượng đường fructose dồi dào trong chế độ ăn uống khiến não bộ chậm phát triển và giảm khả năng học hỏi, ghi nhớ thông tin và khả năng tập trung. Điều này là do lượng đường dư thừa phá hủy các kết nối thần kinh trong não.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng đường được sản xuất công nghiệp có hại hơn nhiều (được thêm vào nước ngọt, gia vị, nước sốt và thức ăn cho trẻ em). Tuy nhiên, các sản phẩm có chứa axit béo omega-3 (cá béo, quả hạch và dầu cá) sẽ loại bỏ hậu quả của chứng rối loạn này.

7. Tình yêu lãng mạn và tình mẫu tử rất giống nhau

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 7

Theo hoạt động của não, các mối quan hệ lãng mạn và tình cảm mẫu tử rất giống nhau, nhưng cũng có những điểm khác biệt. Ví dụ, tình yêu cuồng nhiệt sẽ kích hoạt các vùng não liên quan đến kích thích tình dục. Ngoài ra, cảm giác lo lắng và sợ hãi giảm đi, cảm giác hưng phấn tăng lên. Tình mẫu tử kích hoạt các khu vực chịu trách nhiệm hình thành tình cảm.

8. Vẽ tranh giúp cải thiện công việc của não bộ

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 8

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẽ tranh và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật giúp cải thiện sự tương tác giữa các vùng não đồng thời làm chậm quá trình lão hóa của nó. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của nghệ thuật đối với những người từ 62-70 tuổi. Một nửa trong số họ đã tham gia một khóa học về lịch sử nghệ thuật, và một nửa còn lại đã tham gia một khóa học về hội họa. Các lớp học hội họa mang lại kết quả tốt hơn lịch sử nghệ thuật.

9. Đọc sách rèn luyện trí não một cách hoàn hảo

9 sự thật ngỡ ngàng về cơ quan bí ẩn nhất cơ thể người - Ảnh 9

Các nhà khoa học Oxford đã chứng minh rằng quá trình đọc sẽ rèn luyện khả năng nhận thức của não bộ. Nó cũng kích hoạt các khu vực không được sử dụng vào những thời điểm khác. Khi đọc, máu sẽ đi vào các vùng não chịu trách nhiệm tập trung và nhận thức. Đáng chú ý là hiệu ứng này không xảy ra khi xem TV hoặc chơi trò chơi trên máy tính.​

Bài và Ảnh: Brigh Side

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bộ não