Tin mới

Ấn Độ: "Súng chống hiếp dâm" khiến dư luận xôn xao

Thứ tư, 15/01/2014, 09:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) "Súng chống hiếp dâm", một sản phẩm được sản xuất dành riêng cho phụ nữ Ấn Độ mới ra lò mới đây. Tuy nhiên, "súng chống hiếp dâm" này lại khiến dư luận xôn xao và có không ít những lời chỉ trích.

(Tinmoi.vn) "Súng chống hiếp dâm", một sản phẩm được sản xuất dành riêng cho phụ nữ Ấn Độ mới ra lò mới đây. Tuy nhiên, "súng chống hiếp dâm" này lại khiến dư luận xôn xao và có không ít những lời chỉ trích.

Sau rất nhiều cái chết thương tâm của các cô gái ở Ấn Độ vì bị hiếp dâm, hồi tuần trước, một công ty quốc doanh chế tạo súng của Ấn Độ đã giới thiệu khẩu súng lục ổ quay cỡ nòng 7,65 mm làm bằng hợp kim titan. Công ty này gọi khẩu súng “dành riêng cho phụ nữ” chỉ nặng có 500 g này là “một đóng góp vô giá cho sự an toàn của phụ nữ”, đồng thời đặt tên nó là Nirbheek, có nghĩa là “không sợ hãi”.

Ấn Độ:

Khẩu súng dành riêng cho phụ nữ để "chống hiếp dâm"

Ông Abdul Hamied, Tổng Giám đốc Công ty Chế tạo Súng Ấn Độ cho biết cái tên này lấy cảm hứng từ “Nirbhaya”, cái tên được người dân Ấn Độ đặt cho nữ sinh đã bị hiếp dâm tập thể trên xe bus hồi năm 2012 và sau đó qua đời vì vết thương quá nặng. Vụ hiếp dâm tập thể này đã khiến toàn thể Ấn Độ phẫn nộ, dẫn tới những cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp cả nước.

Ông Hamied nói rằng dự án chế tạo khẩu súng này đã được thai nghén từ cách đây hơn 2 năm, trước khi xảy ra vụ hiếp dâm tập thể trên xe bus này. Ông này tự hòa khoe: “Nó có tác dụng như một vũ khí phòng ngừa. Đó là thứ mà bạn có thể dùng để ngăn cản các vụ tấn công. Bạn cũng có thể khích lệ sự tự tin của phụ nữ với khẩu súng này.”

Ông này cho rằng trọng lượng nhẹ khiến khẩu súng rất phù hợp với phụ nữ, và ông hy vọng đàn ông cũng sẽ mua nó.

Khẩu súng Nibheek có giá khoảng 2000 USD, cao hơn mức thu nhập bình quân đầu người 1.410 USD của người dân Ấn Độ rất nhiều. Ngay cả ông Hamied cũng thừa nhận rằng đối tượng khách hàng mà công ty ông nhắm tới là phụ nữ trung lưu và thượng lưu, bởi theo ông này “nó không dành cho phụ nữ nghèo”.

Tuy nhiên, Khẩu súng “dành riêng cho phụ nữ” mới được giới thiệu gần đây ở Ấn Độ và được đặt tên theo tên của nạn nhân một vụ cưỡng hiếp tập thể kinh hoàng ở nước này đã phải hứng chịu một làn sóng chỉ trích từ dư luận và bị gọi là thứ “kinh tởm”.

Bà Binalakshmi Nepram, Chủ tịch Quỹ Kiểm soát Vũ khí Ấn Độ đã mô tả khẩu súng mới này là một “sự xúc phạm”. Bà nói: “Phụ nữ Ấn Độ cảm thấy khẩu súng này không giúp họ an toàn hơn. Chúng tôi không tin rằng súng là giải pháp để chấm dứt tình trạng hiếp dâm. 

Bà Nepram nói rằng khẩu súng mới này đã phát đi một thông điệp sai. Thay vì ưu tiên thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh cho phụ nữ, “chính phủ lại đi giới thiệu một loại vũ khí đắt tiền giấu trong túi xách, và đây là sự kinh tởm đối với phụ nữ”, bà này nói.

Các nhà  hoạt động nữ quyền này còn cho rằng Ấn Độ không thể sử dụng một công cụ bạo lực để chống lại nạn hiếp dâm đang hoành hành, thay vào đó chính quyền phải tìm biện pháp thay đổi triệt để văn hóa áp bức và bạo lực của đàn ông đối với phụ nữ bằng các hình thức phi bạo lực.

Thoa Nguyễn

Theo CNN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news