Tin mới

Ăn thiếu chất xơ, phụ nữ có nguy cơ ung thư vú

Thứ hai, 06/04/2020, 10:15 (GMT+7)

Hàng triệu phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nếu chế độ ăn của họ không đủ chất xơ, một nghiên cứu mới cho thấy.

Thiếu chất xơ, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Ảnh: Getty

Theo một nghiên cứu tại ĐH Harvard, chỉ có 9% người trưởng thành tại Anh ăn đủ lượng chất xơ được khuyến nghị. Từ lâu, các chuyên gia đã cảnh báo rằng việc thiếu chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ruột. Nhưng các nghiên cứu mới chỉ ra nó còn liên quan đến ung thư vú.

Các nhà khoa học đã tổng hợp kết quả của các nghiên cứu trước đây để tạo ra một "phân tích tổng hợp". Kết quả được công bố trên tạp chí y khoa Ung thư cho thấy phụ nữ ăn nhiều chất xơ sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 8% so với những người ăn ít. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất xơ chống ung thư vú bằng cách kiểm soát lượng đường huyết và cải thiện độ nhạy insulin.

Các tế bào ung thư phát triển mạnh trên đường, vì vậy lượng đường trong máu nếu không được kiểm soát sẽ giúp thúc đẩy chúng phát triển. Chất xơ cũng làm giảm mức độ lưu thông của hormone estrogen, một yếu tố gây ung thư vú khác. Nó tăng những vi khuẩn tốt trong ruột, phá vỡ hormone này.

Chất xơ được cấu thành từ các vật liệu cung cấp cấu trúc cho hầu hết các loại rau là cellulose, lignin và pectin. Nó được tìm thấy trong rau, quả và những thực phẩm giàu carbohydrate,  chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt, mì ống và các loại đậu. Nó giúp hệt thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động tốt, giúp chúng ta cảm thấp no cũng như bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, tiểu đường.

Ăn trái cây và rau quả là cách dễ dàng để tăng cường tiêu thụ chất xơ. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt cũng là nguồn cung rất tốt. Việc nạp nhiều chất xơ sẽ bảo vệ cơ thể và giúp chị em giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ung thư vú Chất xơ