Tin mới

Dùng thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc thường xuyên tăng nguy cơ ung thư vú

Thứ năm, 05/12/2019, 10:41 (GMT+7)

Những phụ nữ thường xuyên sử dụng thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 60%, theo Tạp chí Ung thư Quốc tế.

Một nghiên cứu mới đã tìm thấy mối liên quan giữa nhuộm tóc và ung thư vú. Ảnh: NIEHS

Một nghiên  cứu dựa trên hồ sơ bệnh án của hơn 45.000 phụ nữ đã tìm thấy mối liên quan rõ ràng giữa thuốc nhuộm tóc vĩnh viễn và ung thư vú, đặc biệt là ở những phụ nữ da đen.

Mặc dù bài báo này mới dựa trên những xu hướng và kiểu mẫu, do đó, không xác nhận được nguyên nhân trực tiếp, nhưng nó bổ sung cho nghiên cứu cho thấy có thể có chất gây ung thư ẩn trong những sản phẩm làm đẹp thông dụng.

Những phụ nữ thường xuyên nhuộm tóc dường như tăng nguy cơ ung thư vú lên 9%. Tuy nhiên, với phụ nữ da đen, nguy cơ ung thư vú tăng cao đáng kể, ở mức 45%.

Con số này thậm chí còn tăng cao hơn nữa, tới 60% ở những phụ nữ da đen dùng nhiều thuốc nhuộm tóc, trong trường hợp này là cứ 5-8 tuần lại nhuộm một lần. Ngược lại, phụ nữ da trắng có 7% nguy cơ khi sử dụng thường xuyên và 8% khi sử dụng nhiều.

Thật thú vị, dường như có sự khác biệt tỷ lệ tùy vào loại thuốc nhuộm tóc được sử dụng. Thuốc nhuộm tối màu làm tăng 51% nguy cơ đối với phụ nữ da đen và 8% nguy cơ với phụ nữ da trắng. Trong khi thuốc nhuộm sáng màu thì nguy cơ với phụ nữ da đen tăng 46% còn phụ nữ da trắng tăng 12%.

Tại sao lại có sự khác biệt về chủng tộc thì chưa rõ nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể liên quan đến cách dùng thuốc hoặc các sản phẩm bán cho người dùng da đen và da trắng là khác nhau. Những nghiên cứu trước đây cho rằng thuốc nhuộm dành cho phụ nữ da đen có thể chứa mức hóa chất phá vỡ nội tiết cao hơn.

Họ cũng tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa nguy cơ ung thư vú và thuốc duỗi tóc. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh điều này cần được nghiên cứu thêm.

Với thuốc duỗi tóc, nguy cơ đối với phụ nữ ở mọi chủng tộc đều như nhau, tăng 30% nếu sử dụng thuốc duỗi tóc cứ sau 5-8 tuần hoặc hơn. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng thuốc duỗi tóc ảnh hưởng tới phụ nữ da đen nhiều hơn bởi họ dùng thuốc nhiều hơn so với phụ nữ da trắng.

Michael Jones, một nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Ung thư của Anh cho biết còn quá sớm để đưa ra bất cứ khuyến nghị chắc chắn nào cho người dùng. Các nhà khoa học vẫn cần nghiên cứu thêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news