Tin mới

Ăn tỏi có phòng ngừa được dịch Covid-19 như đồn đoán?

Thứ bảy, 24/07/2021, 20:12 (GMT+7)

Hiện nay, trên mạng xã hội, nhiều người truyền tai nhau rằng tỏi có thể trị được bệnh về đường hô hấp, phòng được cả Covid-19.

Hiện nay, trên mạng xã hội, đang có nhiều lời đồn đoán, cho rằng dùng tỏi, rượu tỏi, cao tỏi có thể phòng ngừa được Covid-19. Theo VnExpress, Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ đã giải đáp liên quan đến vấn đề này. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, tỏi quả thực là thực phẩm bổ dững, có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch. Trong thời cổ đại, những lực sĩ tham gia thi đấu Olympic hoặc thợ xâu kim tự tháp Ai Cập cũng ăn tỏi hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Theo các nghiên cứu khoa học, tỏi chứa glucosid lưu huỳnh. Đây là một chất dầu bay hơi hỗn hợp của oxyt allyl và sunlfua gần như nguyên chất, lưu huỳnh, hai hoạt chất kháng khuẩn là alicin và garlixin. Alicin giúp ức chế các vi khuẩn gram (+) và gram (-) (vi khuẩn đường ruột) và chống nấm gây bệnh. Do đó, các chế phẩm từ tỏi sẽ giúp tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào cho thấy tỏi có thể diệt được virus, đặc biệt là nCoV. Do vậy, các thông tin lan truyền trên mạng về việc dùng tỏi khi hắn hắt hơi, sổ mũi, sốt,.. đều chỉ là kinh nghiệm dân gian. Thậm chí nhiều người còn tin rằng giã tỏi pha với nước sôi để nguội ở nồng độ vừa phải để nhỏ mũi chữa cảm cúm là cũng không có cơ sở khoa học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bác sĩ Nguyễn Vũ Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Sai lầm khi nghĩ ăn nhiều tỏi hoặc sử dụng tỏi để diệt virus nói chung và virus corona chủng mới".

Các biện pháp khuyến cáo từ WHO bao gồm rửa tay thường xuyên, che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, ăn thịt và trứng chín, tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng bệnh,..

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news