Tin mới

Ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, miền Bắc tiếp tục đón không khí lạnh mới tràn về

Thứ bảy, 19/09/2020, 07:54 (GMT+7)

Miền Bắc tiếp tục đón đợt không khí lạnh mới tràn về, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên mùa đông năm nay sẽ đến sớm và lạnh hơn so với nhiều năm.

Theo tin tức từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của Không khí lạnh tràn xuống từ đêm qua, miền Bắc nước ta đang trải qua những ngày khá mát mẻ, dự báo trong ngày mai, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đông Bắc Bộ từ 25-28 độ, tại vùng núi cao nhiệt độ như Sa Pa, Mẫu Sơn nhiệt độ ngày mai xuống còn 18-20 độ. Các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, nhiệt độ cao nhất duy trì ở ngưỡng 26-29 độ. Các tỉnh Tây Bắc Bộ nhiệt độ cao hơn một chút, từ 28-31 độ.

Dự báo khoảng đêm thứ Ba tuần tới (22/9), miền Bắc đón thêm một không khí lạnh mới gây mưa cho hầu khắp khu vực, trong đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to, nhất là khu vực vùng núi phía Bắc. Thời tiết miền Bắc chuyển mát từ 23/9.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời điểm giao mùa như hiện nay, các đợt không khí lạnh tràn về không gây rét sâu nhưng thường gâu mưa lớn kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan dự báo khí tượng cũng nhận định, do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên mùa đông năm nay đến sớm và lạnh hơn so với trung bình nhiều năm, đặc biệt là so với mùa đông năm ngoái – một mùa đông được đánh giá tương đối ấm.

Các tỉnh vùng núi phía Bắc một số nơi có mưa to, có nơi mưa rất to và kèm theo sấm sét nổ rung chuyển cả nhà cửa. Cụ thể, Lâm Giang (Yên Bái) 57,2mm; Châu Quế Thượng (Yên Bái) trội hơn 72,2mm. Tâm điểm mưa nhiều tập trung vào tỉnh Lào Cai như:

Nhiệt độ các tỉnh thành đồng loạt giảm xuống, vùng đồng bằng và ven biển trời chuyển dịu mát. Vùng núi trời lạnh đến rét nhẹ, các vùng núi cao có địa phương rét hại khá sâu.

Lúc 7 giờ 18/9, Trạm Khí tượng Mù Cang Chải (Yên Bái) ghi nhận được nhiệt độ thấp nhất giảm đến 21,3 độ C; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Bắc Mê (Hà Giang) cùng xuống mức 21 độ C.

Bắc Hà (Lào Cai) 20,4 độ C; Mộc Châu (Sơn La) 20 độ C, Sìn Hồ (Lai Châu) rét nhẹ 19,2 độ C. Đồng Văn (Hà Giang) 18,6 độ C; đèo Pha Đin (Sơn La) thấp hơn 18 độ C, Mẫu Sơn 16,8 độ C; Sa Pa tụt còn 11,1 độ C.

Dự báo thời tiết các vùng ngày 19/9:

Phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và giông vài nơi. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ; thấp nhất 22-25 độ.

Phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, riêng khu Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ; thấp nhất 22-25 độ, riêng vùng núi 20-23 độ.

Thời tiết Hà Nội có mưa vừa, mưa to và giông. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 25-28 độ; thấp nhất 23-25 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có mưa rào và giông vài nơi, riêng Thanh Hóa-Nghệ An mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông.

Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 26-29 độ, phía Nam 30-33 độ; thấp nhất 23-26 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối có mưa rào và giông rải rác.

Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ; thấp nhất 23-26 độ.

Khu vực Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ; thấp nhất 20-23 độ.

Khu vực Nam Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiệt độ cao nhất phổ biến 28-31 độ; tại TP.HCM là 31 độ và Cần Thơ 30 độ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news