Tin mới

Bắc Kinh "sôi máu" khi Mỹ đòi đổi tên quảng trường trước sứ quán TQ

Thứ tư, 17/02/2016, 09:01 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/2 cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ đổi tên quảng trường trước Đại sứ quán tại thủ đô Washington.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16/2 cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng nếu Mỹ đổi tên quảng trường trước Đại sứ quán tại thủ đô Washington

Trong buổi họp báo ngày 16/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã có những phản ứng chính thức về dự luật đổi tên quảng trường phía trước Đại sứ quán Trung Quốc đặt tại thủ đô Washington thành Lưu Hiểu Ba.

Ông Hồng Lỗi đưa ra tuyên bố ngay sau khi Thượng viện Mỹ ủng hộ đề xuất đổi tên quảng trường trước cửa sứ quán Trung Quốc tại Mỹ. Dự luật này được thượng nghị sĩ Ted Cruz, ứng cử viên của đảng Cộng hòa đang tranh cử tổng thống đề xuất.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington. Nguồn: Hãng thông tấn Pháp

Theo đề xuất này, quảng trường này sẽ được đổi tên thành Lưu Hiểu Ba. Ông Lưu Hiểu Ba là một nhà hoạt động bất đồng chính kiến người Trung Quốc, chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2010. Ông Lưu Hiểu Ba bị Trung Quốc tuyên 11 năm tù từ năm 2009 về tội xúi giục chống phá nhà nước.

Ông Hồng Lỗi cũng cảnh cáo: "Nếu dự luật này được thông qua và trở thành luật, nó sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trung Quốc yêu cầu Thượng viện Mỹ dừng việc vận động để thông qua dự luật trên. Đồng thời ông cũng hy vọng chính phủ Mỹ chấm dứt trò đùa chính trị này".

 
Thời báo Hoàn cầu ngày 14.2 cũng đăng bài viết lên án dự luật trên của Mỹ. Theo báo này: “Mỹ hết cách đối phó với Trung Quốc khi không thể đe dọa quân sự hay trừng phạt kinh tế vốn là những cách có thể phản tác dụng. Lựa chọn duy nhất cho Washington lúc này dường như là tiến hành các hành động quấy rối Bắc Kinh”.
Theo Reuters, để trở thành luật thì dự luật trên phải được Hạ viện Mỹ thông qua và Tổng thống Barack Obama ký ban hành. Tuy vậy, một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết các cố vấn cấp cao của tổng thống sẽ đề xuất để ông Obama phủ quyết dự luật trên.
Nghiêm Thu (Tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news