Tin mới

Bác sĩ đầu ngành tiết lộ cách chống say tàu xe và máy bay cực dễ, bao người vỡ òa vì thần kỳ

Thứ tư, 04/10/2023, 15:13 (GMT+7)

Say tàu, say xe là nỗi ám ảnh của bất kỳ ai đam mê du lịch, đặc biệt là trong những chuyến di chuyển dài.

Khi mùa du lịch đến, nhiều người không khỏi lo ngại về việc bị say tàu, say xe - một trở ngại khiến chuyến đi của bạn có thể kém thú vị. Hơn nữa, tình trạng này còn gây hại đến sức khỏe. Hiểu rõ nguyên nhân giúp chúng ta tìm ra biện pháp đối phó hiệu quả, giữ cho cảm xúc và trạng thái sức khỏe không bị ảnh hưởng trong suốt chuyến đi.

Say tàu xe ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi
Say tàu xe ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi

Cách chống say tàu xe, máy bay 

Một số người khi đi lại bằng các phương tiện giao thông như xe hơi, tàu thường xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn và nôn mửa.

Trước khi lên tàu xe:

Trước khi bắt đầu lên tàu xe, máy bay chuẩn bị tâm lý và tạo điều kiện thoải mái nhất - đây là chìa khóa để tránh hiện tượng say.

Trước khi lên xe hoặc tàu, tốt nhất là không nên ăn quá nhiều, nhưng cũng không nên đói, để tránh nôn mửa. Lựa chọn vị trí ngồi sao cho có thể nhìn thấy môi trường bên ngoài và không bị chuyển động mạnh.

Tránh Caffeine và rượu vì chất này có thể làm tăng nguy cơ và mức độ say xe. Ngoài ra cần ngủ đủ giấc để giúp cơ thể bạn kháng cự với cảm giác mệt mỏi và say xe.

Những người có tiền sử say xe có thể uống thuốc chống say xe khoảng 5 phút trước khi khởi hành.

Trước khi bắt đầu lên tàu xe, máy bay chuẩn bị tâm lý và tạo điều kiện thoải mái nhất
Trước khi bắt đầu lên tàu xe, máy bay chuẩn bị tâm lý và tạo điều kiện thoải mái nhất

Trong chuyến đi

Hãy nhìn về phía trước, tập trung vào một điểm cố định hoặc đối tượng ở xa. Tránh việc đọc sách, chơi game, hay nhìn vào điện thoại để giảm áp lực cho mắt và cảm giác hoa mắt. Mở cửa sổ hoặc sử dụng quạt để tạo luồng không khí.

Đóng mắt và cố gắng thư giãn cả cơ thể. Nghe nhạc có thể giúp tâm trí bạn thoát khỏi cảm giác khó chịu và tập trung vào điều khác.

Nếu bắt đầu cảm thấy say, hãy cố gắng ngồi lại và tập trung vào hơi thở, thở sâu và đều. Nếu có thể, hãy xuống xe và đi dạo một chút nếu bạn cảm thấy say. Ngậm gừng tươi cũng có tác dụng ngăn chặn chóng mặt và nôn mửa khi di chuyển. Hoặc ăn kẹo bạc hà để giảm mệt mỏi và buồn nôn.

Ngậm gừng tươi ngăn chặn chóng mặt và nôn mửa khi di chuyển
Ngậm gừng tươi ngăn chặn chóng mặt và nôn mửa khi di chuyển

Cách giảm ù tai, đau tai khi đi máy bay 

Một số người sau khi đi máy bay thường xuất hiện các triệu chứng như ù tai, tắc tai, đau tai và giảm thính giác, được gọi là viêm tai giữa do áp không khí.

Để giảm hiện tượng này, khi máy bay cất cánh và hạ cánh, hãy thực hiện động tác nuốt nước bọt thường xuyên để giữ áp suất bên trong và bên ngoài tai giữa cân bằng.

Bác sĩ đầu ngành tiết lộ cách chống say tàu xe và máy bay cực dễ, bao người vỡ òa vì thần kỳ - Ảnh 1
 

Có thể sử dụng phương pháp tự giữ mũi và thổi không khí qua mũi để ngăn chặn viêm tai giữa do áp không khí.

Đau đầu, tim đập nhanh khó thở khi leo núi, lên những nơi cao

Khi leo núi hoặc du lịch đến các vùng cao nguyên, một số người sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, tim đập nhanh, khó thở... Đây là biểu hiện sinh lý của cơ thể không thích nghi được với không khí mỏng và thiếu oxy ở những khu vực cao nguyên và miền núi.

Những người mắc bệnh tim mạch và hệ thống hô hấp cần cân nhắc khi đi du lịch ở những nơi cao
Những người mắc bệnh tim mạch và hệ thống hô hấp cần cân nhắc khi đi du lịch ở những nơi cao

Trước khi đi du lịch đến các khu vực có độ cao cao, hãy tăng cường tập luyện để tăng khả năng chịu đựng của cơ thể đối với oxy. Nếu cần thiết, cần tiến hành kiểm tra sức khỏe trước, đặc biệt là những người mắc bệnh tim mạch và hệ thống hô hấp cần phải kiểm tra kỹ lưỡng để xem cơ thể của mình có thể chịu đựng được khí hậu cao nguyên hay không.

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: say tàu xe mẹo vặt