Tin mới

Bác sĩ Trung Quốc trị khỏi Covid-19 bằng liệu pháp mới

Thứ năm, 19/03/2020, 10:34 (GMT+7)

Một bác sĩ Trung Quốc tuyên bố đã có bước đột phá trong điều trị Covid-19 và có thể cứu sống hàng ngàn người.

Bác sĩ Dongcheng Wu và đồng nghiệp đã phát triển phương pháp điều trị Covid-19 bằng tế bào gốc và đạt hiệu quả 100%. Ảnh: Dailymail

Theo Dailymail, bác sĩ Dongcheng Wu, một chuyên gia về liệu pháp tế bào gốc đang điều hành một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán. Ông  cho biết mình đã điều trị thành công cho 9 bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi do Covid-19 gây ra.

Các bệnh nhân chủ yếu là người già đã phát triển các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng cũng như bị viêm phổi nặng trước khi tình nguyện tham gia vào thử nghiệm y tế của bác sĩ Wu hồi đầu tháng này. Bên  cạnh việc điều trị thông thường, bác sĩ Wu đã truyền trực tiếp tế bào gốc trung mô dây rốn của người (UC-MSCs) vào tĩnh mạch của cả 9 bệnh nhân. Tất cả đã hồi phục hoàn toàn trong vài ngày sau khi được điều trị.

Tin tức về sự đột phá chỉ đến với bác sĩ Wu vào đầu tuần trước. Trả lời phỏng vấn Dailymail, bác sĩ Wu cho biết: "Phương pháp điều trị này có thể cứu sống hàng ngàn người, vì vậy, tôi rất hài lòng với các kết quả đạt được. Vâng, đó là một cách chữa trị nhưng vẫn còn rất sớm trong quá trình này và chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm".

Bác sĩ Wu cho biết họ cần kết thúc các thử nghiệm lâm sàng để xác nhận liệu tế bào gốc có an toàn và hiệu quả trong điều trị viêm phổi do Covid-19 gây ra hay không.

Tế bào gốc thường được gọi là  các khối xây dựng của sự sống, là những tế bào có khả năng phát triển thành các loại tế bào khác nhau. Chúng  cũng có thể giúp sửa chữa những mô đã bị hư hỏng. Các nhà khoa học có thể lấy tế bào gốc từ mô trưởng thành như tủy xương. Nhưng loại tế bào gốc gây tranh cãi nhất là tế bào gốc phôi, lấy từ phôi người.

Tế bào gốc mà bác sĩ Wu và cộng sự sử dụng được lấy từ dây rốn nhau thai. Tiến sĩ Brian Mehling, một cộng sự của bác sĩ Wu cho biết nghiên cứu và các kết quả thử nghiệm là "đáng kinh ngạc".

Bước đột phá trong nghiên cứu của bác sĩ Trung Quốc này có thể mang lại sự biến đổi về cách thức điều trị Covid-19 trong tương lai và là dấu hiệu hy vọng cho những người dễ tổn thương nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news