Tin mới

Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải đóng cửa 4 tháng vì lý do “nói mãi không sửa” của du khách

Thứ năm, 05/04/2018, 14:37 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan thông báo đóng cửa bãi biển tại vịnh Maya trên hòn đảo Koh Phi Phi nổi tiếng do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ các rác thải mà một lượng lớn du khách để lại.

Chính phủ Thái Lan thông báo đóng cửa bãi biển tại vịnh Maya trên hòn đảo Koh Phi Phi nổi tiếng do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng từ các rác thải mà một lượng lớn du khách để lại.

Hòn đảo xinh đẹp Koh Phi Phi này đã trở nên nổi tiếng từ năm 2000 nhờ bộ phim "The Beach" của đạo diễn Danny Boyle và kết quả là khách du lịch đã đổ xô đến đây.

Bộ phim với sự góp mặt của tài tử Leonardo DiCaprio và những cảnh quay đẹp như tranh vẽ đã khiến vịnh Maya phải mở cửa quanh năm do nhu cầu du lịch tăng cao.

Tuy nhiên, lượng lớn du khách đã gây ra những tác động khủng khiếp tới môi trường trên đảo Koh Phi Phi nói chung và vịnh Maya nói riêng.

 Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải từ chối khách du lịch 4 tháng vì lý do ai nghe cũng thất vọng - Ảnh 1.

Vịnh Maya đã trở thành một nạn nhân của việc tiếp nhận một lượng lớn khách du lịch.

Những bức ảnh gần đây trong triển lãm của nhiếp ảnh gia David Attenborough đã cho thấy mức độ ô nhiễm nghiêm trọng tại đây. Rác thải làm từ nhựa trên biển Koh Phi Phi đã lên đến mức báo động.

Theo Tiến sĩ Thamrongnawasawat, nhà khoa học hàng hải nổi tiếng và cũng là thành viên chiến lược của ủy ban quốc gia Thái Lan về phát triển môi trường, 77% các rạn san hô trong vùng biển của Thái Lan đã bị tàn phá bởi ảnh hưởng của ngành du lịch.

 Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải từ chối khách du lịch 4 tháng vì lý do ai nghe cũng thất vọng - Ảnh 2.

Bức ảnh của một chiếc túi nilon trôi lênh đênh trông giống như một con sứa biển.

 Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải từ chối khách du lịch 4 tháng vì lý do ai nghe cũng thất vọng - Ảnh 3.

Một chú khỉ buồn rầu tìm kiếm thức ăn xung quanh những túi rác mà du khách vứt ra.

 Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải từ chối khách du lịch 4 tháng vì lý do ai nghe cũng thất vọng - Ảnh 4.

Rác nhựa trôi nổi trên biển.

Mặc dù người dân nơi đây đã sử dụng mọi nỗ lực nhằm làm sạch bài biển nhưng rõ ràng là ý thức của các du khách mới là điều cần chú ý trên hết.

Giờ đây, khung cảnh thiên đường tại vịnh Maya trong bộ phim "The Beach" đã tràn ngập rác thải và bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 Bãi biển nổi tiếng Thái Lan phải từ chối khách du lịch 4 tháng vì lý do ai nghe cũng thất vọng - Ảnh 5.

Vịnh Maya xinh đẹp trong các thước phim nổi tiếng giờ đang phải đóng cửa do quá nhiều rác.

Tình trạng ô nhiễm này đã buộc chính quyền Thái Lan phải đóng cửa bãi biển trên vịnh Maya trong vòng 4 tháng nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng đến tài nguyên thiên nhiên quốc gia.

Thông thường, bãi biển đón khoảng 200 tàu, thuyền và 4000 du khách mỗi ngày từ các trung tâm du lịch Phuket và Krabi.

Các nghiên cứu gần đây của một nhóm các nhà sinh học biển đã cho thấy phần lớn các rạn san hô và sự sống của các sinh vật biển xung quanh khu vực gần như biến mất.

Tiến sĩ Thamrongnawasawat nói: "Vịnh Maya giống như một người đã làm việc trong nhiều thập kỷ và chưa bao giờ ngừng nghỉ. Tiếp nhận lượng du khách quá tải khiến cho vẻ đẹp của nó dường như biến mất. Chúng ta cần cho bãi biển thời gian nghỉ ngơi."

Vịnh Maya không phải là địa điểm du lịch duy nhất buộc phải đóng cửa bởi những thiệt hại về môi trường do du khách gây ra.

Phần lớn là do các khách sạn bên bờ biển, rác thải nhựa đổ xuống biển và neo đậu tàu thuyền. Các bãi biển buộc phải đóng cửa để môi trường thiên nhiên cả trên đảo và dưới biển được phục hồi mà không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động du lịch.

3 hòn đảo khác của Thái Lan đã đóng cửa với khách du lịch: Quần đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai - ngoài khơi bờ biển Phuket.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news