Tin mới

Bài tập ‘Tìm cách giải cho 4 x X= 4’ của HS lớp 2 tưởng dễ mà ‘thách đố’ cả người lớn

Thứ hai, 05/04/2021, 19:22 (GMT+7)

Bài toán ‘Tìm cách giải cho 4x = 4’ tưởng rằng rất dễ dàng để chứng minh, nhưng khi bắt tay vào giải thì lại khác.

Toán là một môn học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12. Môn Toán được coi là môn học công cụ, cung cấp các tri thức để người học có thể học tập các môn học khác. Môn Toán trang bị các tri thức toán học, tri thức phương pháp được coi là cách thức học tập, nghiên cứu toán học,..

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Trong chương trình toán tiểu học thông thường, khối lượng kiến thức thường xoay quanh các phép tính cộng - trừ - nhân - chia đơn giản. Tuy nhiên, có những bài toán của lớp 2 lại có thể thách thức bộ óc của cả những người trưởng thành khi tư duy theo suy nghĩ của học sinh cấp 3, ví dụ như bài toán sau đây.

Một bài toán lớp 2 yêu cầu như sau: "Tính kết quả theo 2 cách với phép toán 4 x X = 4", trong đó nghiệm là X. Nếu ở lớp 2, học sinh được dạy 4 x 1 = 4, thì với cách tư duy của học sinh cấp 3, bạn cần lí giải được điều đó.

Khi gặp khúc mắc với bài tập này, cậu học sinh đã nhờ Cộng đồng mạng tìm lời giả, trong khi bản thân mới chỉ nghĩ được theo 1 cách. Không ít người đã lôi cả kiến thức hàm số, lượng giác, vẽ đồ thị... để tìm ra cách giải nhưng cuối cùng vẫn “bó tay”. Thực tế, để giảng dạy cho một học sinh lớp 2, bạn nên áp dụng phương pháp tối giản, dễ hiểu hơn.

Ảnh: chụp màn hình
Ảnh: chụp màn hình

Bạn có thể tham khảo theo 2 cách sau đây:

Cách 1:

"Ta có: 4 x X = 4.

Tức: X + X + X + X = 4 = 1 + 1 + 1 + 1.

Suy ra: x = 1".

Cách 2:

"4 x X = 4. Nên 4 x (X - 1) = 0. Tương đương: X - 1 = 0. Tức X = 1".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: BÀI TOÁN