Tin mới

Bài toán ‘8-3+3=?’, HS điền bằng 8, GV lại cho bằng 2 khiến phụ huynh ‘thắc mắc’?

Thứ năm, 15/04/2021, 08:57 (GMT+7)

‘8-3+3=?’ là phép tính tưởng chừng đơn giản song lại ra đến 2 kết quả khác nhau khiến nhiều người thắc mắc.

Mới đây, một diễn đàn toán học trên mạng xã hội đã bàn tán xôn xao về một phép tính tưởng chừng rất đơn giản ‘8-3+3=?’. Chủ bài đăng đã chia sẻ bài toán cộng trừ của học sinh tiểu học kèm dòng trạng thái: "Các bố mẹ ai là giáo viên Toán giải giùm em là cô đúng hay trò đúng. Em hoang mang quá".

Trong bức hình, học sinh giải bài toán "8 – 3 + 3 = 8", nhưng cô giáo lại sửa đi với đáp án là 2 kèm lời phê "Con chưa hiểu bài". Ngay sau khi lời giải được chia sẻ đã có những luồn tranh cãi trong Cộng đồng mạng. Đại đa số cho rằng giáo viên chấm sai, nhưng cũng không ít người đồng tình với đáp án của cô giáo.

Ảnh: Báo Dân sinh
Ảnh: Báo Dân sinh

Một số bình luận từ cộng đồng mạng: "8-3=5, 5+3=8 hoặc -3+3= 0. Đơn giản thế mà không hiểu kiểu gì lại bằng 2", "Theo nguyên tắc thì nhân chia trước, cộng trừ sau. Nếu cộng trước, trừ sau thì rõ ràng là giáo viên đúng", "Nhân chia trước cộng trừ sau chỉ là cách nói thôi, không nhất thiết cứ lần lượt cộng xong rồi mới trừ. Trong Toán học chỉ ưu tiên nhân chia trước. Rõ ràng đáp án là 8”..

Đến hiện tại, bài toán ‘8-3+3=?’ vẫn đang là đề tài tranh luận trên mạng xã hội. Khi cùng máy tính cầm tay bấm phép tính trên thì ra đáp án bằng 8. Còn nếu để ra kết quả như cô giáo mong muốn thì phép tính được tính theo cách "8-(3+3)=2".

Trước đó, một bài toán phép tính cộng trừ đơn giản của Trung Quốc đã khiến dân tình dậy sóng. Cụ thể, một bài toán có đề bài yêu cầu học sinh nhìn vào hình và điền các con số và phép tính vào ô trống thích hợp. Khi xem qua có thể thấy một đàn gà chia làm 3 tốp, bên trái 4 con, ở giữa 4 con và bên phải 2 con.

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Chính vì vậy, nhiều em học sinh đã trả lời đáp án với phép tính đơn giản là 4+4+2=10, tương ứng với các khoảng trống. Tuy nhiên, giáo viên của các em học sinh này lại gạch chéo và trừ điểm với những đáp án này và chữa lại phép tính đúng là: 8-4+2=6.

Giáo viên giải thích rằng 2 chú gà bên phải đang quay hướng vào trong cùng 4 chú gà ở giữa, tạo thành một tốp vui chơi. Trong khi đó, 4 chú gà bên trái quay lưng muốn bỏ đi. Vì vậy, đáp án của câu hỏi này là nhóm 8 con gà, trừ 4 con tách đàn và thêm 2 con muốn “gia nhập hội”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: BÀI TOÁN