Tin mới

Bán quần áo in hình tiền Việt Nam có vi phạm pháp luật không?

Thứ ba, 02/03/2021, 17:04 (GMT+7)

Theo luật sư hành vi bán quần áo in hình các loại tiền của Việt Nam là một hành vi phản cảm với mục đích thương mại và sẽ bị xử lý hành chính.

Dạo quanh thị trường chợ mạng gần đây, nhiều người không khỏi bất ngờ vì sản phẩm “bộ tiền tài lộc” là quần áo có in hình ảnh của các loại tiền  Việt Nam đang được bày bán tràn lan.

Một tài khoản Facebook cá nhân có tên T.A.T. bán online sản phẩm trên với nội dung quảng cáo: “Bộ tiền tài lộc 160k. Hàng hot đã về có sẵn rồi đây số lượng có hạn nhé bà con đủ size từ 30kg tới 65kg ( S M L XL tuỳ chiều cao ) nam nữ , trẻ em mặc đều được. Nhanh tay nhé”.

Một tiểu thương quảng cáo sản phẩm của mình. Ảnh: FB
Một tiểu thương quảng cáo sản phẩm của mình. Ảnh: FB

Ngay khi rao báo, bài viết này lập tức nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ phía người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, hành vi bán quần áo in hình các loại tiền của Việt Nam là vi phạm pháp luật không. Dù không bị xử lý hình sự nhưng sẽ bị phạt hành chính.

Theo các chuyên gia luật, đây là một hành vi phản cảm với mục đích thương mại và sẽ bị xử lý hành chính.

Tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 130/2003 của Thủ tướng Chính phủ (về việc bảo vệ tiền Việt Nam) quy định: Nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

Trên PLO dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Hồng (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc bán các sản phẩm đã nêu sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) về hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng (đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt tăng gấp đôi).

Luật sư Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: FB
Luật sư Nguyễn Hoài Nam. Ảnh: FB

Trên Pháp luật Việt Nam dẫn lời luật sư Nguyễn Hoài Nam - Văn phòng luật sư Hoàng Huy cũng cho biết, ngoài mức phạt tiền, cơ quan chức năng sẽ áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm; Buộc nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news