Tin mới

Báo châu Á: Việt Nam may mắn không thua Malaysia trong trận chung kết lượt đi AFF Cup

Thứ năm, 13/12/2018, 09:57 (GMT+7)

Mới đây cây viết Arvind Sriram đã có bài phân tích chuyên môn trên tờ Fox Sports. Theo đó, Malaysia thi đấu nhỉnh hơn với nhiều chỉ số thống kê vượt trội so với Việt Nam.

Mới đây cây viết Arvind Sriram đã có bài phân tích chuyên môn trên tờ Fox Sports. Theo đó, Malaysia thi đấu nhỉnh hơn với nhiều chỉ số thống kê vượt trội so với Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đã có rất nhiều lợi thế để giành chiến thắng trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018. Các học trò của HLV Park Hang Seo đã vươn lên dẫn trước 2 bàn khi hiệp một của trận đấu còn chưa quá một nửa thời gian.

 

Tuy nhiên, với sự ủng hộ nhiệt tình của hơn 80.000 CĐV trên SVĐ Bukit Jalil, Malaysia đã tìm ra lối thoát với 2 bàn thắng và kết thúc trận đấu với tỉ số 2-2. 

Malaysia với lợi thế sân nhà nên có chỉ số cầm bóng vượt trội. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe kiểm soát bóng đến 59% (Việt Nam có 41%). Trong quãng thời gian này, Malaysia tung ra 401 đường chuyền. Điều này cho thấy đội chủ nhà rất chủ động kiểm soát lối chơi trước Việt Nam.

Malaysia không chỉ chuyền bóng nhiều hơn Việt Nam (401 - 291) mà còn nhỉnh hơn về độ chính xác. Các chân chuyền của “Hổ vàng” có 79% số đường chuyền đến chân đồng đội, trong khi đó con số này bên phía Việt Nam là 70%.

Lối chơi của Malaysia phụ thuộc nhiều vào tốc độ và thể lực của các cầu thủ chạy biên. Chính bởi vậy, đội chủ nhà có đến 15 quả tạt.

Việt Nam chỉ có 10 lần lật bóng từ biên nhưng lại sử dụng nhiều đường chuyền dài. Đây là chiến thuật hợp lý của HLV Park Hang Seo để thoát pressing cũng như chuyển trạng thái phản công. Cả trận, Việt Nam thực hiện 69 đường phất bóng còn Malaysia có 52 lần chuyền vượt tuyến.

Tỷ lệ dứt điểm giữa Việt Nam và Malaysia cũng có sự chênh lệch đáng kể. Đội khách tạo ra 15 pha dứt điểm nhưng chỉ 27% trúng khung thành. Trong khi đó một nửa số lần dứt điểm của Malaysia (8 lần) khiến Văn Lâm phải cản phá.

Một thống kê nữa tạo ra nhiều tranh cãi đó là phạm lỗi. Malaysia được chơi sân nhà, cầm bóng nhiều hơn nhưng cũng bị thổi phạt nhiều hơn. Suốt 90 phút, “Hổ vàng” phạm lỗi đến 20 lần và phải nhận về 5 thẻ vàng. Việt Nam dù đá phòng ngự nhưng “chỉ” bị thổi phạt 15 lần đồng thời 3 lần bị cảnh cáo.

Nhìn vào những thống kê chuyên môn, có thể có ý kiến cho rằng Việt Nam may mắn không thua ở những phút cuối khi Malaysia tăng tốc.

Bên cạnh việc chỉ ra những con số có lợi cho Malaysia, một cây viết khác của tờ Fox Sports Asia vừa chỉ điểm "Hổ vàng" những điều cần làm để "gây sốc" tại Mỹ Đình.

Đầu tiên, đó là học cách Việt Nam làm Bukit Jalil "câm lặng". Sức ép tới từ hơn 80.000 người là vô cùng lớn và thầy trò HLV Park Hang Seo đã tự mình giảm áp lực đó bằng 2 bàn thắng sớm. Đó là điều Malaysia cần phải làm được tại Mỹ Đình, vươn lên dẫn trước để giảm bớt nhuệ khí của CĐV Việt Nam.

SVĐ Mỹ Đình dù sức chứa chỉ có hơn 40.000 người nhưng độ cuồng nhiệt của người hâm mộ Việt Nam đã có tiếng trong đấu trường khu vực. Để làm được điều này, cây viết Martin Martinez cũng chỉ ra Malaysia cần tận dụng tối đa lối chơi bóng áp sát nhanh dựa vào ưu thế thể lực.

Bàn thắng sớm không chỉ giúp Malaysia làm giảm bớt áp lực tới từ khán đài mà còn giúp "Hổ vàng" xóa tan lợi thế của Việt Nam trong trận lượt đi. Xét cho cùng thì trận lượt đi đã kết thúc với tỉ số hòa và đội nào có bàn thắng sớm ở lượt về sẽ có lợi thế không nhỏ.

Trước vòng bán kết, thủ thành Văn Lâm chưa bao giờ phải vào lưới nhặt bóng nhưng ba trận đấu gần nhất, Việt Nam thủng lưới 4 lần. Điều này cho thấy Malaysia hoàn toàn "có cửa" ghi bàn trước dù phải thi đấu tại Mỹ Đình.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news