Tin mới

Bao giờ xét xử vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, kẻ cầm đầu - Lê Tùng Vân phải đối mặt mức phạt nào?

Thứ hai, 06/06/2022, 17:23 (GMT+7)

Kết luận điều tra vụ án Tịnh Thất Bồng Lai đã được chuyển sang Viện KSND cùng cấp xem xét phê chuẩn, ban hành cáo trạng.

Ngày 2/6, lãnh đạo Công an tỉnh Long An cho biết, Cơ quan ANĐT đã ban hành kết luận điều tra vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đối với 6 bị can trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai. Cơ quan chức năng cũng đã tống đạt kết quả này tới 6 bị can nhưng 2 bị can Lê Thanh Nhất Nguyên và Lê Thanh Trùng Dương không thừa nhận hành vi phạm.

Kết luận điều tra cũng được chuyển sang Viện KSND cùng cấp xem xét phê chuẩn, ban hành cáo trạng. 6 bị can gồm: 2 kẻ cầm đầu Lê Tùng Vân - Cao Thị Cúc, 4 "đệ tử" - Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Tùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên. Dự kiến, đầu tháng 7, vụ án sẽ được đưa ra xét xử.

Dự kiến, đầu tháng 7, vụ án Thất Bồng Lai sẽ được đưa ra xét xử
Dự kiến, đầu tháng 7, vụ án Thất Bồng Lai sẽ được đưa ra xét xử

Trước đó, trả lời trên Dân Trí, luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TPHCM cho biết với tội danh bị khởi tố, ông Lê Tùng Vân có thể đối mặt với mức án đến 7 năm tù, điều này được quy định rõ tại điều 331, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Cụ thể: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Với tội danh bị khởi tố, ông Lê Tùng Vân có thể đối mặt với mức án đến 7 năm tù
Với tội danh bị khởi tố, ông Lê Tùng Vân có thể đối mặt với mức án đến 7 năm tù

Trong trường hợp cơ quan điều tra kết luận ông Lê Tùng Vân vi phạm tội loạn luân, ông này có thể bị phạt tù đến 5 năm theo Điều 184 Bộ luật hình sự năm 2015. Còn về hành vi mạo danh cơ sở tôn giáo để chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm Hình sự theo quy định tại điều 174 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Nếu số tiền nhận Từ thiện từ 500 triệu đồng trở lên thì hình phạt thấp nhất là 12 năm tù, cao nhất là chung thân. Ở thời điểm hiện tại, cơ quan điều tra chỉ mới nhận được nguồn tin tố giác tội loạn luân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tịnh Thất Bồng Lai, quá trình xác minh điều tra vẫn đang được diễn ra, hoàn toàn chưa có kết luận.  

Kẻ cầm đầu - Lê Tùng Vân có thể bị phạt tù đến 5 năm nếu phạm tội loạn luân
Kẻ cầm đầu - Lê Tùng Vân có thể bị phạt tù đến 5 năm nếu phạm tội loạn luân

Trong kết luận điều tra của cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An cho biết bị can Lê Tùng Vân có tình tiết giảm nhẹ là người đủ 70 tuổi trở lên; có tình tiết tăng nặng vì phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên. 

Bị can Lê Tùng Vân có tình tiết giảm nhẹ là người đủ 70 tuổi trở lên
Bị can Lê Tùng Vân có tình tiết giảm nhẹ là người đủ 70 tuổi trở lên

>>> XEM THÊM: Người cầm đầu Tịnh Thất Bồng Lai khai lý do phải quỳ lạy 'thầy ông nội', quan hệ huyết thống các bị can chính thức sáng tỏ 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news