Tin mới

Báo Philippines mơ về "kỳ tích Hà Nội" 8 năm trước để đánh bại Việt Nam

Thứ năm, 29/11/2018, 16:33 (GMT+7)

Cả truyền thông Philippines lẫn châu Á đều cho rằng thầy trò HLV Eriksson cần phải làm được điều lớn hơn so với kỳ tích ở Hà Nội giống như 8 năm trước nếu để đánh bại thầy trò HLV Park Hang Seo ở thời điểm hiện tại.

Cả truyền thông Philippines lẫn châu Á đều cho rằng thầy trò HLV Eriksson cần phải làm được điều lớn hơn so với kỳ tích ở Hà Nội giống như 8 năm trước nếu để đánh bại thầy trò HLV Park Hang Seo ở thời điểm hiện tại.

Phillippines từng tạo "địa chấn" trên sân Mỹ Đình.

Tờ báo Inquirer của Philippines vừa có bài nhận định trước trận bán kết lượt đi AFF Cup gặp tuyển Việt Nam. Tờ báo này cho rằng ở thời điểm hiện tại, thầy trò HLV Eriksson đang gặp quá nhiều khó khăn khi mất một loại trụ cột.

Nội dung chính của bài viết có đoạn: "Với chỉ 18 cầu thủ, tuyển Philippines sẽ cần phải làm nhiều hơn so với "kỳ tích Hà Nội" từ 8 năm trước nếu muốn giành chiến thắng ở vòng bán kết AFF Cup năm nay.

Tiền vệ Patrick Strauss - người vừa nổi lên như một ngôi sao của tuyển Philippines là cầu thủ mới nhất buộc phải rời khỏi đội tuyển sau khi bị triệu hồi về CLB chủ quản Erzgebirge (Đức), chỉ một ngày sau khi Philippines giành vé dự vòng bán kết AFF Cup.

Với việc các CLB không bắt buộc phải nhả ngôi sao của họ để phục vụ ĐTQG, một loạt ngôi sao như Daisuke Sato, Stephan Palla và Neil Etheridge cũng phải trở lại đội của mình.

Và với Patrick Strauss, Philippines đã mất đi một nhân tố chủ chốt ở hàng tiền vệ. Điều này đồng nghĩa với việc tuyển Philippines sẽ phải vượt qua một ngọn núi sừng sững ở vòng bán kết, đó là tuyển Việt Nam đang rất trẻ trung và giàu sức mạnh.

Azkals (biệt hiệu của tuyển Philippines) thực sự khiến tuyển Việt Nam phải choáng váng từ cách đây 8 năm ngay tại Hà Nội để lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào bán kết của giải đấu. Nhưng rất khó để yếu tố bất ngờ này có thể được lặp lại.

Các nhân tố nòng cốt của tuyển Việt Nam hiện nay có thể tự hào về chất lượng của họ . Việt Nam đã vào tới chung kết giải U23 châu Á hồi đầu năm nay. Đội hình của họ được lĩnh xướng bởi một tiền vệ tấn công cực kỳ tài năng, đó là Nguyễn Quang Hải – người đang sở hữu 2 bàn thắng tại AFF Cup 2018.

Trong khi tuyển Philippines không lạ lẫm gì với việc bị đánh giá "cửa dưới" ở bán kết AFF Cup thì thủ quân Phil Younghusband đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tính toán để giành lợi thế trên sân nhà.

"Chúng ta nên tự tin rằng chúng ta sắp được chơi trên sân nhà trong trận lượt đi. Chúng ta phải tận dụng tối đa lợi thế sân nhà để có chút vốn liếng trước khi tái ngộ họ ở Hà Nội" - thủ quân vừa phải khâu 4 mũi từ trận gặp Indonesia đã nói như vậy.

HLV Sven Goran Eriksson cũng đang có một số lựa chọn để thay thế sự vắng mặt của Strauss và Sato trước cuộc đối đầu Việt Nam. Hậu vệ Amani Aguinaldo là phù hợp và có thể đá chính bên cạnh Alvaro Silva.

Thủ quân Younghusband cũng cho rằng Philippines có chiều sâu đội hình và một khi toàn đội có niềm tin, mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Trong khi đó, trên tờ Fox Sposts Asia cũng có bài viết chung nhận định với tiêu đề: “Sau 8 năm, Philippines cần một ‘phép màu Hà Nội’ khác”. Theo miêu tả của tác giả Gabriel Tan, ngày 6/12/2010 đánh dấu cột mốc quan trọng của nền bóng đá Philippines.

Trận thắng tại chảo lửa Mỹ Đình cách đây 8 năm là bước ngoặt lịch sử thay đổi vận mệnh bóng đá nước này. Bởi kể từ đó, không ai có thể coi thường đội tuyển Philippines dù họ chưa từng vào chung kết AFF Cup trong lịch sử.

“Azkals” giành chiến thắng 2-0 trước nhà đương kim vô địch Việt Nam, cùng 40.000 cổ động viên có mặt trên sân. Và cụm từ “phép màu Hà Nội” đã ra đời. Chiến thắng đáng nhớ năm đó cũng đã giúp Philippines giành vé vào chơi bán kết lần đầu tiên.

Tuy nhiên, “phép màu” liệu có thể lặp lại lần thứ 2? Bởi nếu vượt qua Việt Nam tại kỳ AFF Cup 2018, Philippines có thể đánh dấu cột mốc mới, đó là vào chơi 1 trận chung kết của giải vô địch Đông Nam Á.

8 năm trước, trận thắng Việt Nam ở vòng bảng đã làm người hâm mộ Philippines phát cuồng. 8 năm sau, ở một cuộc đối đầu sinh tử khác, cơ hội và kì vọng càng được đặt nặng lên vai HLV Eriksson. Bởi nếu giành chiến thắng, giấc mơ làm “Vua” Đông Nam Á sẽ trở nên gần hơn bao giờ hết.

Theo lịch thi đấu, Philippines sẽ đón tiếp Việt Nam trên sân Panaad trong vào 18h30 ngày 2/12. Sau đó, hai đội sẽ tái ngộ ở Mỹ Đình trong trận lượt về diễn ra vào 19h30 ngày 6/12.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news