Tin mới

Bắt bé gái cầm biển “tôi ăn trộm” là phạm luật hình sự

Thứ ba, 15/04/2014, 15:06 (GMT+7)

Theo luật sư Phạm việc nhóm nhân viên siêu thị trói và bắt\ncháu bé ôm dòng chữ "Tôi là người ăn trộm” có dấu hiệu của tội Làm nhục\nngười khác, theo Điều 121 Bộ luật Hình sự.

 

(Tinmoi.vn) Theo luật sư Phạm việc nhóm nhân viên siêu thị trói và bắt cháu bé ôm dòng chữ "Tôi là người ăn trộm” có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác, theo Điều 121 Bộ luật Hình sự.

 Luật sư Phạm Hương Giang (Văn phòng luật sư Phạm Hồng Hải và Cộng sự, Hà Nội) nói: "Trước hết, họ đã phạm phải sai lầm rất đáng trách, khi không đánh giá đúng tính chất, mức độ phạm lỗi của cháu bé.Trong tình huống này, hai cuốn sách chỉ có giá vài chục ngàn đồng, nhưng đã trói, buộc cháu bé, cùng các hành vi dọa nạt khác là quá nặng tay.

Bắt bé gái cầm biển “tôi ăn trộm” là phạm luật hình sự

Luật sư Phạm Hương Giang.

Thứ hai, người vi phạm là học sinh, còn quá nhỏ để nhận biết những việc mình làm có phạm luật hay không. Vậy mà những nhân viên siêu thị đã vào hùa dọa nạt cháu, đến mức xâm hại nghiêm trọng đến thể xác, tinh thần.

Với những hành vi này, những nhân viên siêu thị này có dấu hiệu Làm nhục người khác, quy định ở Điều 121 Bộ luật Hình sự".

Luật sư cho biết thêm: "Ở đây, dù cháu bé chưa bị những hành vi thậm tệ từ nhóm nhân viên siêu thị, nhưng việc trói chân tay, bắt đeo biển nhận mình là ăn trộm, rồi công khai trước đông người, thậm chí còn tung lên mạng xã hội với sức lan truyền lớn, cũng có thể được hiểu là hành vi cố tình làm hạ uy tín, danh dự, nhâm phẩm của cháu bé".

Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội): "Ép nữ sinh đeo biển "ăn trộm" là hành vi trắng trợn làm nhục người khác".

Luật sư Diện nhận định: "Ở đây, rõ ràng những đối tượng là người của siêu thị đã thực hiện hành vi bắt, trói và ép buộc bé gái này phải đeo biển "tôi là người ăn trộm", động cơ và mục đích của họ là mong muốn em này phải thấy xấu hổ, tủi nhục về hành vi mà bé gái đã thực hiện.

Bắt bé gái cầm biển “tôi ăn trộm” là phạm luật hình sự

Luật sư Vi Văn Diện.

Cần xác định đây là hành vi đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của con người, đặc biệt siêu thị là nơi công cộng có đông người qua lại, thêm vào đó là sự đánh giá của cộng đồng, dư luận xã hội. Xét về phạm trù đạo đức, truyền thống văn hóa thì hành vi này đã không thể chấp nhận, ngoài ra pháp luật đã có quy định rõ ràng. Hậu quả đã được xác định, bé gái này sau khi bị làm nhục đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, không dám tiếp xúc với ai, cảm giác xấu hổ, nhục nhã trước mọi người".

Luật sư Diện cũng khẳng định hành vi bắt nữ sinh đeo biển "ăn trộm" tại siêu thị Vỹ Yên đã đủ dấu hiệu cấu thành tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự

"Cơ quan điều tra cần vào cuộc điều tra xem xét siêu thị này do ai điều hành, tổ chức, chỉ đạo việc trói người, buộc đeo biển nhằm lăng nhục họ. Không những vậy, các đối tượng còn tổ chức phạt người vi phạm trái quy định. Tôi cho rằng đây là vụ việc có tổ chức, vậy ai là người tổ chức chỉ đạo phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Ngoài xem xét trách nhiệm hình sự, các cơ quan chức năng cần có hình thức xử phạt với nhóm đối tượng về mặt dân sự là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm". Luật sư cho biết thêm

Siêu thị nơi được cho là đã xảy ra vụ nhân viên bắt trói và treo biển làm nhục nữ sinh S.

Về trách nhiệm dân sự, theo quy định cháu gái có quyền yêu cầu siêu thị hoàn trả lại 200 nghìn đã bị siêu thị phạt, đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc giám đốc, đại diện hợp pháp của siêu thị phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự. Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ được quy địng tại Điều 37 Bộ luật dân sự.

 

PV tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news