Tin mới

Cán bộ hải quan bị bắt với 60 phong bì bộn tiền từng là tội phạm

Thứ sáu, 15/01/2016, 14:56 (GMT+7)

Ông Nguyễn Trường Duy - cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ là bị án của một vụ án liên quan trong lúc ông thực thi công vụ tại An Giang và bị tòa kết án 3 năm tù treo. Căn cứ quy định của ngành, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có quyết định sa thải ông ta.

Ông Nguyễn Trường Duy - cán bộ hải quan nhận phong bì tiền tỷ là bị án của một vụ án liên quan trong lúc ông thực thi công vụ tại An Giang và bị tòa kết án 3 năm tù treo. Căn cứ quy định của ngành, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có quyết định sa thải ông ta.

Theo tin tức được đăng tải trên các báo Dân Trí, Người lao động, Công an nhân dân, Tuổi trẻ, ngày 9/1, Cục An ninh Tiền tệ (A84) – Bộ Công an đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi, ngụ quận 1) là cán bộ của Đội kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan TPHCM về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Quá trình khám xét tại nhà của ông Duy, công an thu giữ được hơn 60 phong bì có khoảng 1 tỷ đồng, nghi là tiền các doanh nghiệp "bôi trơn" để thông quan hàng hóa.

Nguyễn Tường Duy - Ảnh: Người lao động

Thông tin ban đầu cho biết, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao là kiểm soát hàng hoá, chống buôn lậu qua biên giới, ông Duy đã tìm cách “làm khó” các doanh nghiệp, buộc họ phải chung chi số tiền hàng triệu đồng cho mỗi container hoặc lô hàng rời nhập khẩu.

Tuỳ vào mức độ “nhạy cảm” của lô hàng mà chủ hàng có thể “chung chi” vài triệu tới hàng chục triệu để được thông quan suôn sẻ.

Từng là bị án được tòa tuyên 3 năm tù treo

Như báo Người Đưa Tin thông tin trước đó, trong hồ sơ lưu, ở thời điểm đầu thập niên 90, ông Nguyễn Trường Duy từng công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang và bị sa thải khỏi ngành, tiếp tục chui sâu vào lực lượng hải quan TP.HCM và liên kết với những cán bộ hải quan chưa lộ mặt khác trong Cục Hải quan TP.HCM để lập ra một tổ chức ‘‘bóng ma’’ đầy quyền lực gây áp đặt theo luật chơi của riêng mình và buộc các doanh nghiệp kinh doanh lành mạnh lẫn ‘‘đen đúa’’ buộc phải chung chi.

Theo điều tra của PV báo Người đưa tin, ông Nguyễn Trường Duy không chỉ bị kỷ luật đơn thuần thuộc hành vi dân sự hay vi phạm quy định liên quan đến công chức khi công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang. Thực tế, ông Duy là bị án của một vụ án liên quan trong lúc ông thực thi công vụ tại An Giang và bị tòa kết án 3 năm tù treo. Căn cứ quy định của ngành, Cục Hải quan tỉnh An Giang đã có quyết định sa thải ông ta.

Tuy nhiên, mãi đến năm 1996 ông Duy mới vào công tác tại Cục Hải quan TP.HCM. Số hiệu ghi trong hồ sơ của Cục Hải quan TP.HCM ghi rõ thời điểm ông được tiếp nhận….trong vai trò phụ việc, ‘‘T02HQ96-0015’’.

Điều cần nói vào thời điểm ấy, Tổng Cục Hải quan trực thuộc Văn phòng Chính phủ và khi ấy được xem là lực lượng bán vũ trang. Và cũng trong khoản thời gian này, ông Duy đã len sâu, chui cao vào trong lực lượng để rồi hình thành những chiếc ‘‘vòi bạch tuộc’’ tạo nên quyền lực đen tối, gây nổi sợ hãi trong cộng đồng doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news