Tin mới

Bất đồng tại G7, ông Trump "gượng gạo" giải hòa với bà Merkel bằng... kẹo dẻo

Thứ sáu, 22/06/2018, 13:34 (GMT+7)

Sau gần 2 tuần hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada, nhiều chi tiết mới đã được hé lộ về sự căng thẳng trên bàn đàm phán giữa các nguyên thủ thế giới.

Sau gần 2 tuần hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada, nhiều chi tiết mới đã được hé lộ về sự căng thẳng trên bàn đàm phán giữa các nguyên thủ thế giới.

Bất đồng tại G7, ông Trump

 Ảnh: AP

Hội nghị G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh Mỹ và liên minh châu Âu (EU) đang đứng trước bờ vực chiến tranh thương mại.

Chỉ vài giờ trước cuộc gặp, tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng các nội dung chỉ trích lẫn nhau trên Twitter.

Trong chương trình "Tin tức buổi sáng" của đài CBS, ông Ian Bremmer - chủ tịch công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group - đã thuật lại cuộc đối đáp căng thẳng giữa ông Trump và thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo ông Bremmer, tại cuối cuộc gặp thượng đỉnh, bà Merkel và ông Trudeau muốn thúc giục ông Trump kí vào tuyên bố chung G7 - bản tuyên bố thể hiện mục tiêu ngoại giao chung và thường được kí bởi tất cả các bên có mặt trong kì thượng đỉnh.

"Ông Trump ngồi đó khoanh tay, rõ ràng không thích việc bị dồn ép. Cuối cùng ông ấy cũng đồng ý; ông Trump nói sẽ kí vào tuyên bố chung. Sau đó, ông Trump đứng dậy, cho tay vào túi áo, lấy hai viên kẹo dẻo Starburst ra, ném nhẹ lên bàn, và nói với bà Merkel: 'Này, bà Angela. Đừng bao giờ nói tôi chưa cho bà cái gì nhé.'"

Không ai rõ liệu việc tặng kẹo là hành động thân thiện và hài hước của ông Trump hay không.

"Khó có khả năng như vậy, bởi rõ ràng ông Trump không muốn tới G7. Các cố vấn đã thuyết phục ông ấy tới hội nghị. Và chúng ta đều biết rằng khi ông Trump bị ép phải làm điều mình không muốn thì ông ấy sẽ không phản ứng tích cực."

Ông Bremmer cho biết thêm, các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao cấp cao đều "cực kì thất vọng" bởi ông Trump không hề tỏ ra nhiệt tình hay có chút hứng thú nào với các đồng minh của Mỹ tại thượng đỉnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: G7 Trump Merkel